posttoday

เลือกตั้ง66: กกต.รับเลือกตั้งต่างแดนพื้นที่สงครามอาจมีปัญหา

24 เมษายน 2566

"เลขา กกต."เผย 25 เม.ย. เริ่มการเลือกตั้งนอกราชฯ จนถึง 5 พ.ค.66 รับมีปัญหาบ้างที่แอฟริกา-ซูดาน พื้นที่สงคราม ยันบัตรส่งกลับมาทัน 9 พ.ค. ก่อนวันเลือกตั้งนับคะแนน มั่นใจมีระบบป้องกันบัตรปลอม

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายแสวง บุญมี เลขา กกต. กล่าวย้ำถึงความพร้อมในกระบวนการจัดการเลือกเลือกตั้งที่เหลืออีก 20 วันถึงวันเลือกตั้งซึ่งการปฏิบัติยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 หรือวันเลือกตั้งช่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566  รวมถึงวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเกิดขึ้นที่สถานทูตหรือสถานกงศุลแต่ละประเทศระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมนี้ 

ส่วนปัญหาและบทเรียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 นำมาปรับแก้รับมือเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยร่วมมือกันระหว่าง กกต.-ไปรษณีย์-กรมการกงศุล-การท่าอากาศยาน-การบินไทย จะทำให้บัตรเลือกตั้งทุกใบมาทันนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยจะให้ส่งมาไทยกลับไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขตภานในวันที่ 9 พฤษภาคม 

"พรุ่งนี้วันที่ 25 เมษายนจะประเทศแรกที่จะเริ่มเลือกตั้ง ซึ่งแล้วแต่สถานทูตและสถานกงสุลจะเป็นผู้กำหนด จะมีปัญหาอยู่บ้างที่ทวีฟแอฟริกาใต้ ที่ประเทศซูดาน ซึ่งมีภาวะสงครามกลางเมืองที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะได้ดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศซูดาน รวมทั้งการลริหารจัดการเลือกตั้งนอกราชฯเฉพาะประเทศนี้" นายแสวงกล่าว 

ทั้งนี้ กระบวนการขนส่ง จัดเก็บบัตรเลือกตั้งนอกราชฯ ที่จะมาทั้งทางถุงเมลล์ทาฃการทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตนำมาส่งเองกับมือ เมื่อนำมาถึงจะกระจายไปยัง 400 เขตที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้นๆ จะเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและนำมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พฤษภาคม 

นอกจากนี้ยังชี้แจงเหตุผลการเปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อบัตรสีเขียว และบัตรเขตเลือกตั้งเป็นสีม่วง ว่าก็เป็นการเปิดเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เร็วขึ้น โดยมั่นใจระบบความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงบัตร เพราะเป็นกระดาษพิเศษ และมีระบบการตรวจสอบความมั่นคง 3 จุดพิเศษในบัตรที่ไม่มีใครทราบ จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครทำบัตรเลียนแบบได้ และ กกต.สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่เป็นที่กังวลแต่อย่างใด