posttoday

เลือกตั้ง66: สนธยา โวยอำนาจรัฐปล่อยนักการเมืองซื้อเสียง

22 เมษายน 2566

‘สนธยา คุณปลื้ม’ หัวหน้าทีมเพื่อไทย ชลบุรี โวยอำนาจรัฐปล่อยนักการเมืองซื้อเสียง ผบ.ตร.ขู่ลงดาบตำรวจชลบุรีวางตัวไม่เป็นกลาง

นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าทีมเพื่อไทยจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า การหาเสียงเลือกตั้งระหว่างพรรคการเมืองต่างๆในจังหวัดชลบุรีแข่งขันกันอย่างเข้มข้น ซึ่งถ้าเป็นไปตามภาวะปกติ ย่อมไม่มีปัญหายอมรับได้ แต่ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยชลบุรี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ปรากฏว่ามีผู้สมัครบางคน บางพรรคการเมือง มีการสั่งการใช้อำนาจรัฐโดยเฉพาะตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐบางคน ใช้อำนาจแบบเลือกปฏิบัติกับพรรคการเมืองอื่นๆ เช่นคอยติดตามกดดัน จับกุมพรรคอื่น อ้างว่าเพื่อไม่ให้ซื้อเสียงเลือกตั้ง แต่กลับอำนวยความสะดวกหรือเพิกเฉยต่อการซื้อเสียงของพรรคตัวเอง มีการใช้ตำรวจข่มขู่หรือชักจูง การใช้เงินหรือให้ผู้ประกอบการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ หัวคะแนน มาสนับสนุนพรรคพวกตัวเอง 

การกระทำของตำรวจ นอกจากจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง ผิดกฎหมายอาญาแล้ว ภาพลักษณ์ของตำรวจยังเสียหาย หากจำได้เมื่อไม่นานมานี้ปรากฎภาพข่าวตำรวจเข้าขอบคุณนักการเมืองที่สนับสนุนให้ได้ตำแหน่ง ยิ่งตอกย้ำความวิตกกังวล ดังนั้น พรรคเพื่อไทยชลบุรี จึงทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอให้มีการจัดกำลังตำรวจส่วนกลางมาร่วมดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี 

นายสนธยา กล่าวอีกว่า ล่าสุดทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับทราบปัญหานี้แล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำหนังสือมาถึง พรรคเพื่อไทยชลบุรี ว่าได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง จัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งในเขตชลบุรี และสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดกำลังสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับการกระทำของข้าราชการตำรวจที่มีพฤติกรรมวางตัวไม่เป็นกลางแล้ว โดยมอบให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบงานรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง ควบคุม กำกับดูแลในกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

“การใช้อำนาจรัฐแบบไม่เป็นธรรมในพื้นที่ชลบุรีถือเป็นเรื่องที่ปล่อยไว้ไม่ได้ ประชาชนต้องการเห็นเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม พรรคเพื่อไทยชลบุรี จึงต้องขอขอบคุณ ผบ.ตร.อย่างสูง ที่ท่านให้ความสำคัญและลงมาแก้ปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจอย่างจริงจังในครั้งนี้”

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือสั่งกำชับการปฏิบัติของข้าราชการตำรวจ ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด ไม่กระทำใดๆ ทั้งในทางส่วนตัวและราชการให้เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดเด็ดขาด ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องให้ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่และลูกจ้างในสังกัดทุกประเภท ทุกระดับ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ข้าราชการตำรวจผู้ฝ่าฝืนย่อมมีความผิดอย่างแน่นอน