posttoday

เลือกตั้ง66: ศาลปค.สูงสุดนัดไต่สวน 30 มี.ค.66 ปมฟ้อง กกต.แบ่งเขตไม่ชอบ4คดี

29 มีนาคม 2566

เกาะติดการเลือกตั้ง66 ศาลปค.สูงสุดนัดไต่สวน 4 คดี ฟ้องขอเพิกถอนการแบ่งเขตเลือกตั้ง กกต. ธนกร แจงประยุทธ์ ไม่ลงสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รสทช. พปชร.เสนอชื่อประวิตร แคนดิเดตนายกฯ ชทพ.เคาะลำดับปาร์ตี้ลิสต์-ว่าที่ส.ส.เขต กกต.เชิญตัวแทนพรรคอ่านสัญญาที่ขอให้ไว้แก่ประชาชน

ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนใน  4 คดีที่มีผู้ยื่นฟ้องขอเพิกถอนประกาศกกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งลงวันที่16มี.ค.66 คดีแรก เป็นคดีที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้องคดีที่ 2 เป็นคดีที่ นายพัฒ ตั้งเบญจผล  ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งส.ส.สุโขทัยในนามพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง คดีที่ 3 เป็นคดีที่นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและมีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ฟ้องว่าประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับจ.สุโขทัย และคดีที่4 เป็นคดีที่นายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ฟ้องว่าประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งที่จ.สกลนคร 
 

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ภาคใต้พรรครวมไทยสร้างชาติ รับว่าไม่มีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ไม่เป็นปัญหาเพราะเป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์พรรคอยู่แล้ว ทุกอย่างที่เป็นรทสช.ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ ทุกอย่างเดินหน้าได้ การเลือกตั้งเมื่อปี62 พล.อ.ประยุทธ์เป็นแค่แคนดิเดตนายกฯยังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ปีนี้เชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะให้ความไว้วางใจมากกว่าปี 62 ส่วนเหตุผลใดที่พรรคส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 2 คน เพราะนายพีระพันธุ์สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ภาพลักษณ์ที่มีความใกล้เคียงกับพล.อ.ประยุทธ์ 
เชื่อว่าประชาชนคงให้โอกาสทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์
 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ เบอร์ 1 ส่วนที่มีการสลับลำดับรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อระหว่าง นายอภิชัย เตชะอุบล จากลำดับที่ 12 กับนายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ ลำดับ 18 เพื่อความเหมาะสมและที่ประชุมยังมีมติแต่งตั้ง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์โซเชียลด้วย

นายปรเมศวร์ กุมารบุญ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า วันนี้  29 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. พรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขต และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนาเสนอ ซึ่งได้ผ่านกระบวนการทำไพรมารี่โหวตจากสาขาพรรค หรือ ตัวแทนสาขาพรรคแล้วเพื่อนำบัญชีรายชื่อส่งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันที่ 4 เมษายน 2566

ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม Wewatch เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งปี 2566 WeVis
มูลนิธิปรีดี พนมยงค์ และสถาบันปรีดี พนมยงค์ ศูนย์ประสานงานเพื่อการพูดคุยเชิงมนุษยธรรม โครงการผู้หญิงผู้นำทางการเมือง โคแฟค (ประเทศไทย) สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาองค์กรของผู้บริโภค จัดพิธีลงนาม "สัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชน พ.ศ. 2566" วันพุธที่ 29 มีนาคม 2566 เวลา 10.55 - 11.50 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 2 อาคารทรงกลม ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ โดยมีผู้แทนจากพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ร่วมกันอ่านสัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชนด้วย