posttoday

เลือกตั้ง66:สมช.เกาะการหาเสียงพรรค หวั่นกระทบความมั่นคงชายแดนใต้

23 มีนาคม 2566

พลเอกสุพจน์ เผยสมช.เฝ้าระวังพรรคการหาเสียง หวั่นกระทบความคงมั่นคงชายแดนใต้ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเน้นย้ำหน่วยงานด้านความมั่นคงดูเรื่องความสงบเรียบร้อยไม่ให้มีเหตุอะไรเกิดขึ้นทั้งช่วงเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ  คปต. ครั้งที่ 1/2566 ว่า  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ ได้มีการเน้นย้ำ ให้เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่ให้มีความสันติสุข โดยใช้การพูดคุยเป็นหลัก 

ขณะเดียวกันเรื่องการรักษาความสงบ จะเห็นได้ว่ามีความจำเป็นต้องใช้กำลังในการรักษาความสงบ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขไม่ได้รับอันตราย และเป็นบรรยากาศที่เอื้อต่อการเจรจา และมีความคิดไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่ง 2 เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ตนนั้นเน้นย้ำมาโดยตลอด ส่วนในห้วงเดือนรอมฎอนมีจุดเดียวที่เน้นย้ำเพิ่มเติม คือการอำนวยความสะดวกในการสัญจรและการดำเนินชีวิต ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนที่เหลือก็ทำตามปกติ

ที่ประชุมพลเอกประวิตร​ไม่ได้มีการเน้นย้ำ ในเรื่องของการเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแต่อย่างใด มีแต่การพูดเรื่องงานเพียงอย่างเดียว คือการเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน และรัฐบาลจะสนับสนุนทุกเรื่องในทุกศาสนา โดยจะเห็นว่าหลังจากนี้ไปเรื่องการยกระดับด้านการศึกษา ทั้งในภาพปกติและการศึกษาด้านศาสนาที่ชัดเจนมากขึ้น

ส่วนในช่วงการเลือกตั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้มีการประเมินสถานการณ์แทรกซ้อน ไว้หรือไม่นั้น พลเอกสุพจน์ กล่าวว่า สมช.ติดตามสถานการณ์ข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันยังมีไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เรื่องการเมืองก็ว่ากันไป ซึ่งเป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง โดยจะดูแค่ว่าการหาเสียงของพรรคการเมืองมีข้อมูลอะไร ที่อาจจะกระทบกับความมั่นคงอาจจะต้องส่งสัญญาณไป แต่ได้เน้นย้ำหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ดูเรื่องความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีเหตุอะไรเกิดขึ้นทั้งช่วงเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้ง