posttoday

เปิด(โคตร)กรุสมบัติ เสี่ยหมี

21 กุมภาพันธ์ 2554

สาเหตุที่เสี่ยหมีออกมาเปิดคลังสินทรัพย์ของตัวเองนี้ ไม่ใช่ว่าจะมาอวดร่ำอวดรวย แต่เป็นเพราะกฎหมายเลือกตั้งของรัสเซียที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะต้องนำออกมาแสดง...

สาเหตุที่เสี่ยหมีออกมาเปิดคลังสินทรัพย์ของตัวเองนี้ ไม่ใช่ว่าจะมาอวดร่ำอวดรวย แต่เป็นเพราะกฎหมายเลือกตั้งของรัสเซียที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะต้องนำออกมาแสดง...

โดย...ราชาวานร 

เรื่องของฟุตบอล ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะในสนามกว้างคูณยาว แต่มันรวมไปถึงขอบสนาม ผู้ชม จนถึงนอกสนามเลยทีเดียว ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ เม็ดเงินมหาศาลที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ ทำให้เรื่องฟุตบอลไม่ได้เป็นแค่ลูกกลมๆ เท่านั้น

เปิด(โคตร)กรุสมบัติ เสี่ยหมี

หากจะเอ่ยถึงบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่เรียกได้ว่าเป็น “เจ้าบุญทุ่ม” แล้วละก็ มีหลายสโมสรมากมายเลยทีเดียว อาทิ เรอัล มาดริด (สเปน), บาร์เซโลนา (สเปน), แมนเชสเตอร์ ซิตี (อังกฤษ) หรือแม้แต่ เมืองทองฯ ยูไนเต็ด และบุรีรัมย์ พีอีเอ สโมสรในบ้านเราก็เรียกได้ว่าทุ่มไม่อั้นเหมือนกัน

แต่สโมสรที่น่าจะเป็นที่ฮือฮามากที่สุดในช่วงตลาดนักเตะเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น “สิงห์บลู” เชลซี ของ “เสี่ยหมี” โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรวัย 44 ปี ที่ยอมควักกระเป๋าถึง 50 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,500 ล้านบาท) ทำให้ เฟอร์นานโด ตอร์เรส กลายเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดในเกาะอังกฤษ และกลายเป็นนักเตะที่แพงที่สุดอันดับที่ 4

หลังจากเงียบๆ ไปซะนาน เสี่ยหมีโผล่มาเด็ดขนหน้าแข้งใช้เงินเสียทีนึง ก็เรียกเสียงฮือฮาสะท้านแผ่นดินเมืองผู้ดี โดยก่อนหน้านี้ในเดือน ธ.ค. 2010 เจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงถึงทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ได้แก่...

เงินสด 70 ล้านปอนด์ (ราว 3,500 ล้านบาท)

บัญชีเงินฝาก 22 บัญชีในรัสเซีย

อพาร์ตเมนต์ 6 แห่ง และบ้านอีก 1 หลังในลอนดอน

บ้าน 4 หลังที่รัสเซีย 3 หลังที่ฝรั่งเศส และ 2 หลังที่สหรัฐ

รถยนต์ 7 คัน ประกอบด้วย บีเอ็มดับเบิลยู 2 คัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ 3 คัน เรนจ์โรเวอร์ 1 คัน และอีกคันเป็นรถโฟล์คเต่าสุดคลาสสิก

เรือยอชต์อีก 4 ลำ

เปิด(โคตร)กรุสมบัติ เสี่ยหมี

สาเหตุที่เสี่ยหมีออกมาเปิดคลังสินทรัพย์ของตัวเองนี้ ไม่ใช่ว่าจะมาอวดร่ำอวดรวย แต่เป็นเพราะกฎหมายเลือกตั้งของรัสเซียที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะต้องนำออกมาแสดง โดยเสี่ยหมีกำลังจะลงสมัครชิงตำแหน่ง ผู้ว่าการรัฐชูคอตคา ซึ่งเขารับตำแหน่งนี้มาแล้ว 2 ครั้งในปี 2000 และ 2005 ยุคสมัยของ วลาดิมีร์ ปูติน อดีตประธานาธิบดีของรัสเซีย

การจากออกมาเปิดเผยครั้งนี้ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงทรัพย์สมบัติอันมหาศาลของเสี่ยหมี โดยที่ จอห์น แมน โฆษกส่วนตัวของอับราโมวิชออกมาชี้แจงแทนลูกพี่ว่า

“จากการเปิดเผยครั้งนี้จะทำให้สิ้นข้อสงสัยถึงความร่ำรวยของมหาเศรษฐีแดนหมีขาวเสียที ซึ่งจะทำให้นักข่าวหยุดการรายงานที่กล่าวหาว่าเขาเป็นคนลอนดอนด้วย”

อย่างไรก็ตาม อับราโมวิชก็ถูกนักวิจารณ์ในอังกฤษวิพากษ์วิจารณ์พอสมควรถึงบัญชีทรัพย์สินอันมโหฬารบานตะไท

“ดูเหมือนว่าการลงทุนส่วนใหญ่ของเขาจะอยู่ในอังกฤษ ทำไมเขาไม่ไปลงสมัครรับเลือกตั้งในอังกฤษซะเลยล่ะ”

เท่านั้นยังไม่พอ นักวิจารณ์บางคนยังบอกถึงขนาดว่า

เปิด(โคตร)กรุสมบัติ เสี่ยหมี

“ทรัพย์สินมากมายขนาดนี้ถือว่าอันตรายมาก เพราะมันสามารถทำให้เกิดการปฏิวัติได้เลย”

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์มอสโก ไทม์ เปิดเผยอีกว่า ยังมีทรัพย์สินอีกหนึ่งชิ้นที่ไม่ได้ปรากฏในรายการทรัพย์สิน คือ เรืออิคลิปซ์ สุดยอดเรือยอชต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งมันอาจจะทำให้เขาไม่สามารถลงเล่นการเมืองได้เลย

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่มีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงตัวเลขทรัพย์สินที่แท้จริงที่อับราโมวิชถือครองในขณะนี้ แต่เป็นที่คาดว่ามหาเศรษฐีจากแดนหมีขาวรายนี้น่าจะมีมูลค่ารวมของทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 6,800 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3.37 แสนล้านบาท

ถ้าหากคุณโรมัน อับราโมวิช จะแบ่งเศษเงินมาให้กระผมใช้สักเล็กน้อย จะเป็นพระคุณอย่างมากเลยนะขอรับ...อิอิ