posttoday

วิกฤตปีศาจแดง ทำไมต้อง "โซลชา" ?

21 ธันวาคม 2561

โซลชาถูกส่งลงสนามมากู้วิกฤตของทีมอีกครั้ง ซูเปอร์ซับที่ดีที่สุดตลอดกาลจะช่วยทีมได้แค่ไหน และทำไมจะต้องเป็นเขา?

โซลชาถูกส่งลงสนามมากู้วิกฤตของทีมอีกครั้ง ซูเปอร์ซับที่ดีที่สุดตลอดกาลจะช่วยทีมได้แค่ไหน และทำไมจะต้องเป็นเขา?

“ปีศาจแดง” ตัดสินใจแยกทางกับโจเซ มูรินโญ หลังฟางเส้นสุดท้ายขาดลงหลังทีมบุกไปพ่าย “หงส์แดง” คู่ปรับตลอดกาลชนิดสู้ไม่ได้ ทีมตัดสินใจประกาศแต่งตั้ง โอเล กุนนาร์ โซลชา อดีตกองหน้าซูเปอร์ซับของทีมเข้ามารับหน้าที่กุนซือชั่วคราวจนจบฤดูกาลนี้

นับตั้งแต่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ประกาศล้างมือในอ่างทองคำ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใช้งานผู้จัดการทีมไปแล้ว 3 คน ไม่นับไรอัน กิกส์ที่รับหน้าที่ชั่วคราวในระยะสั้น ไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่เลือกใช้บริการของ “คนใน” ทำให้อดีตกองหน้าชาวเนอร์เวย์กลายเป็นอดีตนักเตะคนแรกที่ได้รับโอกาสนี้

หากใครที่เป็นแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ยุค 90 ปลายๆ ก่อนที่ทีมจะได้ทริลเปิ้ลแชมป์ในปี 1999 คงคุ้นภาพที่ดาวยิงหน้าทารก รับคำสั่งจากสตาฟฟ์โค้ช ที่ข้างสนามก่อนที่จะเปลี่ยนตัวลงมาพลิกโฉมการแข่งขันของทีมครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฉพาะในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่คัมป์นู ในประตูชัยที่ยิงให้ทีมเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิก ช่วยให้ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้หยิบโทรฟี่ บิ๊กเอียร์ เป็นครั้งแรกในอาชีพ ก่อนที่จะได้ยศเป็นท่านเซอร์ในเวลาต่อมา

ครั้งนี้โซลชาถูกส่งลงสนามมากู้วิกฤตของทีมอีกครั้ง แต่ไม่ใช่จากทีมสตาฟฟ์โค้ชเหมือนที่เคยเป็น หากแต่เป็นบอร์ดบริหาร กับบทบาทหน้าที่ที่เปลี่ยนไปครั้งนี้ ซูเปอร์ซับที่ดีที่สุดตลอดกาลจะช่วยทีมได้แค่ไหน และทำไมจะต้องเป็นเขา?

วิกฤตปีศาจแดง ทำไมต้อง "โซลชา" ?

 

ดีเอ็นเอปีศาจเข้มข้น

แม้ว่าจะไม่ใช่เด็กปั้นของสโมสรโดยตรงแต่อดีตดาวเตะจากโมลด์ค้าแข้งในโรงละครแห่งความฝันอยู่ถึง 11 ฤดูกาลเต็ม การได้ร่วมงานกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน รวมไปถึงนักเตะระดับตำนานที่เติบโตจากอคาเดมีของสโมสร ทำให้โซลชาซึมซับวัฒนธรรมของสโมสรอย่างเต็มเปี่ยม

ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้จิตวิญญาณความกระหายในชัยชนะของนักเตะปีศาจแดงค่อยๆ เหือดหายลงไป โดยเฉพาะในยุคหลังๆ ของ โจเซ มูรินโญ นักเตะมีความกระหายที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ต้องการคนที่จะมาปลุกเร้าให้ทีมกลับมาสู้ด้วยหัวใจของนักสู้อีกครั้ง

นอกจากนี้แล้วอดีตดาวยิงชาวนอร์เวย์ยังเคยรับงานเป็นโค้ชกองหน้าของทีมชุดใหญ่ และขยับมารับงานโค้ชชุดสำรองของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ร่วมงานกับอดีตนักเตะหลายคนในทีมโดยเฉพาะ ปอล ป็อกบา ที่เคยเป็นลูกทีมของเขามาแล้ว

พาทีมกลับมาเล่นเกมรุก

ทั้งหลุยส์ ฟานกัล และโจเซ มูรินโญ ต่างโดนโจมตีว่าทำให้ฟุตบอลของยูไนเต็ดน่าเบื่อ โดยเฉพาะรายหลังที่มักจะเล่นแบบเน้นเกมรับเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของเขามาตั้งแต่ไหนแต่ไรจนทีมถูกขนานนามว่า “รถบัส”

การเข้ามาของโซลชา แม้ว่าจะยังการันตีเรื่องผลงานไม่ได้แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถเชื่อได้เหลือเกินคือ ทีมจะกลับมาเล่นเกมรุกอีกครั้ง เนื่องจากเขาเคยเป็นอดีตกองหน้าของทีม และเคยเป็นโค้ชกองหน้าในทีมชุดใหญ่มาแล้ว ก่อนหน้าเขาก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าต้องการสร้างฟุตบอลที่เล่นเกมรุก

“ผมอยากอยู่แค่ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ก็โมลด์ เพื่อควบคุมเกมและเล่นเกมรุก เล่นฟุตบอลด้วยความเร้าใจ ผมอยากให้ทีมของตัวเองเล่นฟุตบอลด้วยความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ นั่นคือสิ่งที่ผมเรียนรู้มาจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” โซลชา กล่าว

ประสบการณ์พอตัว

ในวัย 45 ปี อดีตกองหน้าทีมชาตินอร์เวย์อาจจะไม่เคยคุมทีมใหญ่ แต่นับถึงตรงนี้เขามีประสบการณ์การคุมทีมมาแล้ว 10 ปีเต็มด้วยกัน เพราะเริ่มคุมครั้งแรกตั้งแต่อายุ 35 ปี และมีประสบกาณ์คว้าแชมป์มาบ้างแล้วกับโมลด์ ทีมในบ้านเกิดที่เขาพาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 2 สมัยซ้อน ในปี 2011 และ 2012 ก่อนคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ของนอร์เวย์ในปี 2013 นอกจากนี้ เขายังจะได้ ไมค์ ฟีแลน อดีตมือขวาของเฟอร์กีที่อยู่กับทีมนานถึง 12 ปีเต็มมาช่วยงานอีกคน

ประวิงเวลาให้เผือกหายร้อน

หากเปรียบตำแหน่งผู้จัดการทีมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตอนนี้คงเหมือนกับเผือกร้อนๆ ที่ยังไม่มีใครอยากจะรับ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลงอีกหากเข้ามารับหน้าที่ในตอนนี้

ทำให้กุนซือชื่อดังหลายคนที่ตกเป็นข่าว อาทิ ซีเดอดีน ซีดาน หรือ เมาริซิโอ โปเชตติโน จะต้องรอดูท่าทีของสโมสรก่อนที่จะตัดสินใจเข้ามารับงานหลังจบฤดูกาลที่เขาจะได้มีเวลาเตรียมทีมช่วงปรีซีซั่นและเสริมทัพด้วยนักเตะตามความต้องการของตัวเอง ทำให้การแต่งตั้งโซลชาเหมือนกับการถ่วงเวลาให้เผือกร้อนก้อนนี้เย็นลงอีกหน่อย และที่สำคัญคือการให้เวลาบอร์ดบริหารได้เลือกคนที่เหมาะสมที่สุด

ถึงตรงนี้ โซลชาเริ่มคุมลูกทีมลงฝึกซ้อมแล้ว และเกมแรกของเขากับทีมช่างแสนบังเอิญเพราะจะได้กลับไปเยือนคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ทีมเก่าของเขาเองในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ และคงเป็นเกมที่แฟนบอลปีศาจแดงทั่วโลกจะต้องจับตาว่า
ซูเปอร์ซับขวัญใจคนเดิมจะกู้วิกฤตของทีมได้อีกครั้งหรือไม่? 

 

วิกฤตปีศาจแดง ทำไมต้อง "โซลชา" ?