posttoday

‘โมโตจีพี ไทยแลนด์’ มีอะไร ทำไมต้องดู

05 ตุลาคม 2561

ศึก “โมโตจีพี” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศไทย เตรียมเปิดฉากแล้วในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งแน่นอนว่าการชิงชัยระดับโลกย่อมมีไฮไลต์ให้น่าติดตามมากมายทั้งในและนอกสนาม

เรื่อง ชมณัฐ

ศึก “โมโตจีพี” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศไทย เตรียมเปิดฉากแล้วในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งแน่นอนว่าการชิงชัยระดับโลกย่อมมีไฮไลต์ให้น่าติดตามมากมายทั้งในและนอกสนาม

ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ฤดูกาล 2018 สนามที่ 15 ภายใต้ชื่อรายการ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 (PTT Thailand Grand Prix 2018)” ซึ่งจะเปิดฉากชิงชัยระหว่างวันที่ 5-7 ต.ค.นี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

สตาร์นักบิดระดับโลกรวมตัว

ศึกโมโตจีพี นับเป็นมหกรรมกีฬาที่มียอดผู้ชมให้การติดตามทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 800 ล้านคน ซึ่งบรรดานักบิดที่เป็นขวัญใจมหาชนต่างพาเหรดมาซิ่งที่เมืองไทยในครั้งนี้กันอย่างพร้อมหน้า นำโดย “เด็กระเบิด” มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 4 สมัยจากสเปน จากเรปโซล ฮอนด้า และ “เดอะ ด็อคเตอร์” วาเลนติโน รอสซี มือเก๋าชาวอิตาเลียน ดีกรีแชมป์โลกรุ่นนี้ 7 สมัย สังกัดโมวิสตาร์ ยามาฮ่า

นอกจากนี้ ยังมี อันเดรีย โดวิซิโอโซ (อิตาลี) ที่มาพร้อม ฮอร์เก ลอเรนโซ (สเปน) ในทีมดูคาติ ซึ่งรายหลังยังต้องลุ้นหนักว่าจะลงซิ่งได้หรือไม่ หลังพลาดท่าล้มในสนามที่แล้วที่สเปน จนกระดูกฝ่าเท้าร้าวและมีอาการเคล็ดที่เท้าขวา โดยเจ้าตัวเตรียมกัดฟันลงบิดในรอบฝึกซ้อมเพื่อดูอาการว่าไหวขนาดไหน ตลอดจน ดานี เปรโดซา กับ มาเวริค บีญาเลส สองนักซิ่งชาวสเปนมือสองของฮอนด้าและยามาฮ่า ตามลำดับ

‘โมโตจีพี ไทยแลนด์’ มีอะไร ทำไมต้องดู

โค้งสุดท้ายตัดสินแชมป์

มาร์เกซ แชมป์โลกคนปัจจุบัน หวังที่จะคว้าแชมป์ในศึกที่เมืองไทยครั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการไล่ล่าแชมป์สมัยที่ 5 ของตัวเอง ต่อจากปี 2013 2014 2016 และ 2017 โดยปัจจุบันรั้งจ่าฝูงในตารางคะแนนสะสมประเภทบุคคล มี 246 แต้ม นำหน้าอันดับ 2 อย่าง โดวิซิโอโซ ถึง 72 คะแนน แต่อาจไม่ใช่งานง่ายเพราะในช่วงวินเทอร์เทสต์ที่สนามแห่งนี้เมื่อต้นปี นักบิดชาวอิตาเลียนสามารถทำความเร็วได้สูงที่สุดเหนือบรรดานักแข่งที่รายที่ 334.4 กม./ชม.

ขณะที่ตารางคะแนนสะสมประเภททีม ยังถือว่าสูสี เรปโซล ฮอนด้า นำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 333 คะแนน ตามด้วย ดูคาติ 304 คะแนน และโมวิสตาร์ ยามาฮ่า 289 คะแนน ซึ่งสนามหลังจบสนามนี้แล้วจะเหลืออีกเพียง 4 สนามให้ได้ชิงชัย ดังนั้น “ไทยแลนด์กรังด์ปรีซ์” จึงถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายที่แต่ละคนห้ามพลาดเด็ดขาด

เชียร์นักบิดไทย

นอกจากเหล่าสตาร์นักบิดระดับโลกที่เดินทางมาชิงชัยในรุ่นใหญ่ 1,000 ซีซี แล้วยังมีการแข่งขันในรุ่นโมโตทู 600 ซีซี และโมโตทรี 250 ซีซี ด้วยเช่นกัน โดยสองรุ่นหลังมีนักบิดไทยลงวาดลายในศึกโฮมเรซต่อหน้ากองเชียร์บ้านเกิด นำโดย “ติ๊งโน้ต” ฐิติพงศ์ วโรกร นักแข่งไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ลงแข่งขันในรุ่นโมโตทู ในสังกัดแซ็ก เรซซิ่ง ทีม (สเปน)

ด้านรุ่นโมโตทรี มี “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จากฮอนด้า ทีม เอเชีย นักบิดไทยหนึ่งเดียวในรุ่นโมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่แข่งตลอดทั้งฤดูกาล พร้อมด้วย 2 นักแข่งที่ได้ไวลด์การ์ด คือ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา จากทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จากยามาฮ่า ไทยแลนด์เรซซิ่ง ทีม

‘โมโตจีพี ไทยแลนด์’ มีอะไร ทำไมต้องดู

กิจกรรมสุดพิเศษ

นอกจากในสนามแล้ว บริเวณรอบนอกเจ้าภาพยังเนรมิตงาน “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เอ็กซ์โป” บนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ เพื่อจัดกิจกรรมพิเศษต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เตรียมเดินทางมาชมการแข่งขันตลอดทั้ง 3 วัน โดยมีทั้งร้านอุปกรณ์มอเตอร์สปอร์ตที่มาลดแหลกในราคาพิเศษมากกว่า 100 ร้าน ตลอดจนบูธกิจกรรมพิเศษของสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนทั้งรายหลักและรายย่อย รวมถึงค่ายรถต่างๆ อาทิ ปตท. ช้าง ยามาฮ่า ฮอนด้า ดูคาติ ฯลฯ ที่เตรียมจัดเต็มให้ร่วมลุ้นของรางวัลเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับมวยไทยโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยเอกลักษณ์ประจำชาติ โดยช่วงเย็นวันที่ 5 ต.ค. จะได้พบสุดยอดแม่ไม้มวยไทยนายขนมต้มชิงแชมป์มวยไทย และซูเปอร์ไฟต์จากนักมวยในตำนานอย่าง สามารถ พยัคฆ์อรุณ พบ สมรักษ์ คำสิงห์
 

คอนเสิร์ตจากศิลปินดัง

ภายในงานยังได้สนุกไปกับ “ช้าง มิวสิค คอนเนกชั่น” คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังแถวหน้าของเมืองไทย โดยเย็นวันที่ 6 ต.ค. นำโดย “ว่าน” ธนกฤต “อะตอม” ชนกันต์ และวงเก็ตสึโนว่า ส่วนเย็นวันที่ 7 ต.ค. พบกับมินิคอนเสิร์ตเกิร์ลกรุ๊ปที่ฮอตที่สุดอย่าง BNK48 ที่จะมามอบความสุข ด้วยความน่ารักสดใสของน้องๆ จัดเต็ม 16 คน

‘โมโตจีพี ไทยแลนด์’ มีอะไร ทำไมต้องดู