posttoday

มวยไทยคว้า 2 ทองเวิลด์เกมส์

31 กรกฎาคม 2560

มวยไทย ปิดจ็อบ คว้า 2 เหรียญทอง ศึกเวิล์ดเกมส์

มวยไทย ปิดจ็อบ คว้า 2 เหรียญทอง ศึกเวิล์ดเกมส์

ปิดฉากมวยไทยสมัครเล่นศึก "เวิลด์เกมส์ 2017" ที่โปแลนด์ ทัพมวยไทยคว้า 2 เหรียญทองกลับบ้านจาก "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย หมื่นสังข์ และ "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ คำทา ส่วน "น้องแป้ง" อภัสรา โกศล ฟอร์มตกเจ๊งชัยคู่ปรับเก่าจากเวียดนามได้แค่เหรียญเงิน สรุปผลงานคว้ามาได้ทั้งหมด 2 ทอง 1 เงิน และ 1 ทองแดง รับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 2.7 ล้านบาท 

การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นรายการ  "เวิลด์เกมส์ 2017" รอบชิงชนะเลิศ วันสุดท้าย เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ เมืองวรอตซวาฟ ประเทศโปแลนด์ โดยนักมวยไทยสามารถผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ได้ทั้งสิ้น 3 รุ่น จากทั้งหมด 5 รุ่น ที่สมาคมฯส่งแข่งขัน ประกอบด้วย ชาย รุ่น 57 กก. "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ คำทา เจ้าของแชมป์โลกคนใหม่, รุ่น 71 กก. "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย หมื่นสังข์ ดีกรีแชมป์โลก 3 สมัย และ หญิง รุ่น 51 กก. "น้องแป้ง" อภัสรา โกศล นักชกสาววัย 17 ปี ดีกรีแชมป์โลกคนล่าสุด ที่เบราลุส ทั้งนี้ "มาดามน้อง" นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเจ้าหน้าที่สถานฑูคไทยประจำกรุงวอร์ซอมาให้กำลังใจถึงขอบสังเวียน

ผลปรากฏว่า ทัพนักมวยไทยภายใต้การควบคุมทีมของ อ.สุรัตน์ เสียงหล่อ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายคว้า 2 เหรียญทองได้สำเร็จจาก "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ ที่เดินหน้าออกอาวุธทั้งหมดเท้าเข่าศอกครบเครื่องตลอดเกมทั้งสามยก ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะคะแนน อเล็กซานเดอร์ อบามอฟ คู่แข่งจากรัสเซียไปแบบลอย 3-0 เสียง (10-9, 20-18, 30-27)

ด้าน  "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย นัดนี้ต้องโคจรมาพบกับ มีนายี มาซูส นักชกตั๋วเก๋าชาวอิหร่าน เริ่มเกมยกแรกทั้งคู่เปิดหน้าแลกหมัดกันกลางเวทีกันอย่างดุเดือด "ซุปเปอร์บอล" ใช้เท้าขวาถีบตัดจังหวะคู่แข่งอขึ้นนำไปก่อน 10-9 คะแนน มาถึงยกสอง มีนายี เดินหน้าออกหมัดมากขึ้นเพื่อหวังทำแต้มคืน แต่ ศุภชัย ยังเอาตัดรอดได้ดีดักแทงเข่าจังหวะสองขึ้นนำไปอีก 20-18 คะแนน ก่อนที่ยกสุดท้าย "ซุปเปอร์บอล" ศุภชัย ที่รู้ตัวเองคะแนนนำอยู่จะเดินหน้าออกอาวุธได้หนักหน่วงเรียกเสียงกรี๊ดได้ลั่นสนามชนะคะแนน มีนายี ไป 3-0 เสียง (10-9, 20-18, 30-27)

ขณะที่ "น้องแป้ง" อภัสรา หลังจากมีปัญหาเรื่องกระเป๋าหายตอนไปวิ่งวอร์มช่วงเย็น แต่มาหาเจอในที่สุด นัดนี้ออกอาวุธได้ค่อนข้างผิดฟอร์มเมื่อมาเจอกับคู่ปรับเก่า เหงียน ธิ บุย จากเวียดนาม ตลอดเกมทั้งสามยก "น้องแป้ง" ที่เสียเปรียบรูปร่างตัวเล้กกว่าเดินหน้าเข้าตีเข่าคลุกวงใน แต่ เหงียน ธิ บุย อาศัยการถีบเท้าขวานำจนนักชกไทยเข้าไม่ติด แถมยังพลาดท่ามาถูกถีบหน้าถึงสองครั้งในยกที่ 2 แม้ว่า เวลาที่เหลือ อภัสรา จะพยายามเร่งออกหมัดและเตะเข้าลำตัวแล้วก็ตามไม่เป็นผล จึงเป็นฝ่ายแพ้ไป 0-3 เสียง (9-10, 18-20, 27-30)

ส่วนรุ่น 67 กก. "ดีเซลเล็ก แป๋งกองปราบ" อนึ่ง คัฒมารศรี ที่พลาดท่าตกรอบตัดเชือกมาก่อนหน้านี้ วันนี้ต้องมาชิงเหรียญทองแดงพบกับ คาเบค ซาดินอฟ ของคาซัคสถาน ที่เพลี่ยงพล้ำแพ้ให้กับ วลาดิเมีย คูมิน จากรัสเซียมา 0-3 เสียง ปรากฏว่า เกมในวันนี้ คาเบค ที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณใบหน้าจนไม่สามารถขึ้นชกได้ จึงเป็นฝ่ายขอยอมแพ้ไปในที่สุด ส่งผลให้ อนึ่ง คว้าเหรียญทองแดงไปแบบไม่ต้องออกแรง

สรุปผลงานทัพนักมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทยในครั้งนี้คว้ามาได้ทั้งหมด 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จะได้รับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติเป็นเงินจำนวนสิ้น 2,700,000 บาท แยกเป็นเหรียญทอง 1 ล้านบาท เหรียญเงิน 5 แสนบาท และ เหรียญทองแดง 2 แสนบาท ส่วนผู้ฝึกสอนจะได้รับส่วนแบ่ง 20 เปอร์เซ็นต์ และ สมาคมฯจะได้รับ 30 เปอร์เซ็นต์จากยอดเงินทั้งหมด

หลังการชก อ.สุรัตน์ เสียงหล่อ เฮดโค้ชทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวพอใจในระดับหนึ่งที่สามารถทำได้ตามเป้าหมายด้วยการคว้า 2 เหรียญทองกลับบ้าน ทั้งที่จริงเราน่าจะได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะ "น้องแป้ง" อภัสรา ชกในวันนี้ฟอร์มตกไม่มีสภาพเหลืออยู่เลย เพราะก่อนหน้านี้พบคู่แข่งจากเวียดนามรายนี้มาแล้วในศึกชิงแชมป์โลก และทางเราก็เอาชนะมาสกอร์ขาดด้วย แต่ไม่รู้ว่า วันนี้มันเกิดอะไรขึ้น ทุกอย่างดูอืดอาดไปหมด คงต้องกลับไปแก้ไขและพัฒนาตัวเองต่อไป ส่วน วิวัฒน์ กับ ศุภชัย นั้นทำผลงานได้ดีเป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้เรารอดตัวไปแบบหวุดหวิด เนื่องจากทั้งคู่มีประสบการณ์สูงและเอาตัดรอดในสถานการณ์คับขันได้ดีจึงเอาชนะไปในที่สุด จากนี้ไปคงโฟกัสไปที่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศมาเลเซีย

สำหรับคณะนักมวยไทยชุดนี้จะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ด้วยเที่ยวบิน เอสยู 270 เวลา 08.30  น.