posttoday

โบลต์ ควง เอ็นนิส คว้า ‘ลอริอุส อวอร์ดส์’

12 มีนาคม 2556

อูเซน โบลต์ - เจสซิกา เอ็นนิส คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “ลอริอุส เวิลด์ สปอร์ตส์ อวอร์ดส์”

อูเซน โบลต์ - เจสซิกา เอ็นนิส  คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “ลอริอุส เวิลด์ สปอร์ตส์ อวอร์ดส์”

อูเซน โบลต์ (จาเมกา) นักวิ่งเร็วที่สุดในโลก และ เจสซิกา เอ็นนิส (อังกฤษ) นักสัตตกรีฑา คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “ลอริอุส เวิลด์ สปอร์ตส์ อวอร์ดส์” ประจำปี 2013 ในประเภทชายและหญิง ตามลำดับ จากการประกาศผลที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 รางวัลนี้เปรียบเสมือน “ออสการ์ อวอร์ดส์” (วงการภาพยนตร์) ของวงการกีฬา โดยลมกรดหนุ่มจากดินแดนเร็กเก คว้ารางวัลลอริอุสเป็นสมัยที่ 3 (ต่อจากปี 2009 และ 2010) จากผลงานที่สามารถป้องกันแชมป์เหรียญทองในการวิ่งทั้ง 3 ประเภท คือ 100, 200 เมตร และ 4x100 เมตร ในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ส่วน เอ็นนิส จากผลงานคว้า 1 เหรียญทอง ให้ เจ้าภาพ” สหราชอาณาจักร ในศึกโอลิมปิก จากสัตตกรีฑาหญิง ที่ต้องแข่งขันกรีฑากันถึง 7 ชนิดเลยทีเดียว

โบลต์ สามารถเอาชนะได้ทั้ง แบร็ดลีย์ วิกกินส์ (จักรยาน), ลิโอเนล เมสซี (ฟุตบอล), โม ฟาราห์ (นักวิ่ง) และ เซบาสเตียน เวทเทล (นักแข่งรถฟอร์มูลาวัน)

ด้าน ไมเคิล เฟลป์ส (สหรัฐ) ยอดนักว่ายน้ำที่ประกาศอำลาสระไปแล้ว พร้อมกับทำสถิติกวาดเหรียญรางวัล โอลิมปิกมากที่สุด 22 เหรียญ โดยเป็นเหรียญทองถึง 18 เหรียญ ก็คว้ารางวัล นักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากเป็นพิเศษ

 สำหรับรางวัลอื่นๆ มีดังนี้ 

นักกีฬาพัฒนายอดเยี่ยม - แอนดี เมอร์เรย์ (เทนนิส)

นักกีฬาคัมแบ็กยอดเยี่ยม - เฟลิกซ์ ซานเชซ (วิ่งข้ามรั้ว)

นักกีฬาพิการยอดเยี่ยม - ดาเนียล ดิอาส (ว่ายน้ำ)

ทีมกีฬายอดเยี่ยม - ไรเดอร์ คัพ ยุโรป (กอล์ฟ)

นักกีฬาแอ็คชันยอดเยี่ยม - เฟลิกซ์ บอมการ์ทเนอร์ (นักดิ่งพสุธา)

บุคคลที่ทุ่มเทให้กับวงการกีฬา - เซบาสเตียน โค (ประธานจัดโอลิมปิก 2012)