posttoday

จวก"ชุมพล"เมินแก้ปัญหาสมาคมบอล

27 กันยายน 2555

ฉุนรมว.ท่องเที่ยวกีฬาเกียร์ว่างปัญหาสมาคมฟุตบอล "ชุมพล" รับไร้อำนาจเข้าไปจัดการ แจง สนามฟุตซอลโลกหนองจอกคืบหน้า 82%

ฉุนรมว.ท่องเที่ยวกีฬาเกียร์ว่างปัญหาสมาคมฟุตบอล "ชุมพล" รับไร้อำนาจเข้าไปจัดการ แจง สนามฟุตซอลโลกหนองจอกคืบหน้า 82% 

จวก"ชุมพล"เมินแก้ปัญหาสมาคมบอล ชุมพล

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณากระทู้ถามสดเรื่องปัญหาการกำกับดูแลสมาคมกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย ของนายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถาม นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

นายศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการโดยเฉพาะความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นหลายกรณี เช่น การเรียกรับสิทธิประโยชน์ในนามสมาคมฟุตบอลฯ หรือ การไม่เสียภาษีให้ถูกต้องจนสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบสมาคม เป็นต้น ซึ่งไม่เข้าใจทำไมรัฐมนตรีประจำกระทรวงในฐานะผู้ควบคุมดูแลการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)ที่มีหน้าที่สนับสนุนงบประมาณให้กับสมาคมกีฬาในประเทศไทยถึงไม่ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้สังคมหายสงสัย แต่กลับนิ่งเฉยโดยไม่แสดงบทบาทใดๆทั้งสิ้น

นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อสมาคมฟุตบอลฯมีปัญหาการบริหารจัดการก็ได้ส่งผลกระทบต่อถึงการเป็นเจ้าภาพฟุตซอลชิงแชมป์โลกในปี 2555ด้วย เพราะขณะนี้มีข่าวการก่อสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า ย่านหนองจอก สเตเดียม เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสนามหลักอาจจะสร้างเสร็จไม่ทันกำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-18 พ.ย.นี้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างมาก

ด้าน นายชุมพล  ชี้แจงว่า กกท.ไม่มีอำนาจในการเข้าไปดูแลหรือควบคุมกิจการของสมาคมฟุตบอลฯหรือสมาคมกีฬาอื่นๆได้โดยตรง เพราะพ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทยพ.ศ.2528 ไม่ได้ให้อำนาจเอาไว้ ทำได้เพียงการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละสมาคมเฉลี่ยปีละ 4 ล้านบาทเท่านั้น โดยการจะเข้าไปดูแลการบริหารสมาคมกีฬาจะทำได้ก็ต่อเมื่อสมาคมนั้นได้กระการอันเป็นการขัดกับข้อบังคับของสมาคมฯเองเท่านั้นจนนำไปสู่การคัดเลือกสมาชิกและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ นอกเหนือไปจากนั้นก็อาจต้องไปฟ้องร้องกับศาลปกครองตามกรอบของกฎหมาย

นายชุมพล กล่าวว่า สำหรับปัญหาการสร้างสนามแข่งขันฟุตซอลโลก ขณะนี้ได้รับทราบความคืบหน้าจากทางกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้ดูแลการก่อสร้างสนามแข่งขันที่หนองจอกแล้วพบว่ามีความคืบหน้าถึง 82.49% คาดว่าจะส่งมอบงานได้ภายในเดือนต.ค. เช่นเดียวกับสนามแข่งขันอื่นๆก็มีความพร้อมในระดับที่ดีทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น สนามอินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก 99.67% ส่งมอบพื้นที่ได้ในวันที่ 15 ต.ค. อาคารกีฬานิมิบุตร 90% สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตรวจความพร้อมเรียบร้อยแล้ว สนามแข่งขันที่จ.นครราชสีมาก็มีความพร้อม 70% ส่งมอบพื้นที่ในวันที่ 20 ต.ค.