posttoday

พลังใจจากพ่อหลวงสู่ฮีโร่โอลิมปิก

01 สิงหาคม 2555

ณ ค่ำคืนวันที่ 30 ก.ค. ชาวไทยที่รวมตัวกันหน้าจอทีวีและสนามแข่งเพื่อเอาใจช่วยจอมพลังสาวไทยคว้าเหรียญแรกในโอลิมปิก

ณ ค่ำคืนวันที่ 30 ก.ค. ชาวไทยที่รวมตัวกันหน้าจอทีวีและสนามแข่งเพื่อเอาใจช่วยจอมพลังสาวไทยคว้าเหรียญแรกในโอลิมปิก ต่างก็ใจหาย หลังการยกท่าสแนตช์ผ่านไป เมื่อ 2 สาวรั้งที่ 8 และ 9

หลังเวที “แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว ความหวังสูงสุดของทัพยกเหล็กไทย ก็ใจเสียไม่แพ้กัน เพราะซ้อมมา 105 กิโลกรัม (กก.) แต่กลับยกได้เพียงแค่ 100 กก.

ทว่า ในห้วงเวลาที่กำลังเสียกำลังใจ พระบารมีของพ่อหลวงได้เรียกพลังใจของเธอกลับมามอบความสุขให้คนไทยทั้งชาติเมื่อ “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย เอาพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เธอเอามาจากประเทศไทยและฝากไว้ออกมาให้ดู

“ทันทีที่ได้เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน รู้สึกขึ้นมาทันทีว่าเกมยังไม่จบ คนไทยทั้งประเทศรอดูอยู่ ทุกคนส่งกำลังใจมาให้ ต้องพยายามทำเต็มที่ ไม่ได้เหรียญก็ไม่เป็นไร” เจ้าของเหรียญเงิน รุ่น 58 กก.หญิง กล่าว

พิมศิริ ยกท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 2 ครั้งแรกผ่านฉลุย แม้ครั้งสุดท้ายซึ่งเรียกน้ำหนัก 140 กก.จะไม่ผ่าน แต่สถิติ 136 กก. ที่ยกได้ในครั้งที่สอง ก็เพียงพอที่จะแซงขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ด้วยน้ำหนักรวม 236 กก. เป็นรองแค่ หลี่ซู่หยิง จากจีนที่คว้าเหรียญทองด้วยสถิติ 108138246 กก. พร้อมทำลายสถิติโอลิมปิกในท่าสแนตช์และน้ำหนักรวม ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ ยูลิยา คาลินา จากยูเครน (106-129-235) ที่ชนะ รัตติกาล กุลน้อย เพียงแค่กิโลเดียว (100-134-234)

พลังใจจากพ่อหลวงสู่ฮีโร่โอลิมปิก

“ดีใจที่ฝันเป็นจริง และเอาเหรียญกลับไปฝากคนไทยได้สำเร็จ”

ก่อนเดินทางมาแข่งขัน เจ้าของเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทยฝันว่าได้เข้าเฝ้าฯ และก้มกราบ แต่ในฝันไม่ทราบว่าเป็นพระองค์ไหน กลับไปจึงอยากทูลเกล้าฯถวายเหรียญให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะเป็นความตั้งใจมานานแล้ว

“สมัยก่อนเคยเห็นท่านทรงกีฬาเรือใบ พระปรีชาสามารถของท่านเป็นแบบอย่างให้คนไทย จึงเป็นแรงบันดาลใจในฐานะคนไทยที่ได้มาร่วมกีฬาโอลิมปิก ก็อยากทำเพื่อคนไทยบ้าง” จอมพลังชาวขอนแก่น เผยถึงความประทับใจต่อในหลวง

ความสำเร็จในครั้งนี้ไม่เพียงเป็นของขวัญวันเกิดที่น่าภาคภูมิใจที่สุดสำหรับคุณแม่ อมรรัตน์ ซึ่งครบรอบวันเกิดในวันเดียวกัน เธอยังกลายเป็นฮีโร่ของชาวไทยและสาวฮอตทางสังคมออนไลน์ทันที แต่เจ้าตัวยืนยันจะยังเป็น พิมศิริ คนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

“มีชีวิตอย่างไร ติดดินอย่างไร ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนอนาคตเรื่องยกน้ำหนักอยู่ที่การตัดสินใจของผู้ใหญ่ในสมาคมฯ แต่ส่วนตัวพร้อมเดินหน้าฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ต่อไป ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้ต้องขอขอบคุณชาวไทยทุกคนที่ให้กำลังใจ เช่นเดียวกับสมาคมยกน้ำหนัก ที่สนับสนุนนักกีฬาทุกคนอย่างเต็มที่มาตลอด” แต้ว กล่าว

อย่างไรก็ตาม การปิดฉากผลงานทีมหญิงแค่ 1 เหรียญเงิน ถือว่าต่ำกว่าเป้าสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ที่วางไว้ 1 เหรียญทอง และตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบจาก 8 ปีก่อนที่คว้า 2 เหรียญทอง