posttoday

โปรตุเกสขอจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่

23 พฤษภาคม 2555

โดย..มิวโกโตะ

โดย..มิวโกโตะ

ฉายา : ฝอยทอง

สตาร์เด่นประจำทีม : คริสเตียโน โรนัลโด

อันดับฟีฟ่า : 5

ผลงานดีสุดในยูโร : รองแชมป์ (ปี 1984, 2004)

โค้ช : เปาโล เบนโต

ทีมชาติโปรตุเกสเกือบไม่ได้ไปเล่นรอบสุดท้ายด้วยซ้ำ เนื่องจากช่วงออกสตาร์ต 3 นัดแรกในรอบคัดเลือก พวกเขาลงไปรั้งรองบ๊วยของกลุ่มเอช ส่งผลให้สหพันธ์ฟุตบอลแดนฝอยทอง (เอฟพีเอฟ) สั่งปลดผู้จัดการทีม คาร์ลอส เกย์รอซ พร้อมกับแต่งตั้ง เปาโล เบนโต อดีตมิดฟิลด์ยุค ’90 ให้ทำหน้าที่แทน

หลังจากนั้นผลงานก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนขยับขึ้นมาดวลเพลย์ออฟเอาชนะบอสเนีย ด้วยสกอร์รวม 6-2 ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้สำเร็จ

แต่แล้วเส้นทางของโปรตุเกสก็ต้องพบกับความยากลำบากอีกครั้ง เมื่อถูกจับสลากให้อยู่ กรุ๊ปออฟเดท ร่วมกับ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เดนมาร์ก โดยผู้จัดการทีมก็ยอมรับถึงความโหดในกลุ่มนี้

“ศึกยูโรหนนี้ยากที่สุดเท่าที่โปรตุเกสเคยเจอ เนื่องจากพวกเราถูกจับสลากอยู่ในกลุ่มแห่งความตาย แต่เราจะสู้เต็มที่” เบนโต กล่าว

โปรตุเกสภายใต้การนำทีมของ เบนโต ถูกบรรดาสื่อคาดการณ์ถึงโอกาสที่จะคว้าแชมป์มาครองได้น้อยมากทีเดียว แม้รายชื่อ 23 คนสุดท้ายจะมีบรรดานักเตะค้าแข้งอยู่ในเวทียุโรปกับยอดทีมหลายคนก็ตาม แต่ด้วยประสบการณ์รวมถึงหมากการเล่นของ เบนโต ต้องยอมรับว่ายังห่างชั้นกับบรรดาตัวเต็งเพื่อนร่วมกลุ่มอย่างเนเธอร์แลนด์หรือเยอรมนี

สิ่งที่ทีมอื่นจะประมาทโปรตุเกสชุดนี้ไม่ได้คือ พวกเขามีนักเตะแผงกลางที่อันตรายอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด, เจา มูติญโญ, ราอูล เมราเลส, นานี เหล่านี้เป็นนักเตะหลักที่จะพาโปรตุเกสสร้างเซอร์ไพรส์ในศึกยูโรครั้งนี้

รุด กุลลิท อดีตดาวเตะทีมกังหันลมชุดแชมป์ปี 1988 ให้สัมภาษณ์ว่า โรนัลโด สตาร์ของโปรตุเกสมีลุ้นเป็นยอดนักเตะประจำทัวร์ นาเมนต์นี้ หลังแข้งวัย 27 ปี โชว์ฟอร์มเทพซัดไป 46 ประตู จาก 38 เกม ในลา ลีกา พร้อมช่วย เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ลีกได้สมใจ

“ศึกยูโรที่โปแลนด์และยูเครนหนนี้ ผมเชื่อว่าจะมีคนที่ฉายแววเจิดจรัส หนึ่งในนั้นน่าจะเป็น โรนัลโด เขาเป็นตัวอันตรายสุดๆ เท้าไวมาก แถมยิงได้จากทุกตำแหน่งในสนามอีกด้วย” กุลลิท กล่าว

สำหรับโปรตุเกสจะลงประเดิมสนามกับเยอรมนี แม้ชื่อชั้นเป็นรอง แต่ต้องไม่ลืมว่าบรรดาแข้งเมืองเบียร์ของ บาเยิร์น มิวนิก เพิ่งผิดหวังจากนัดชิงฯ แชมเปียนส์ลีก ซึ่งหากยังเสียใจไม่หาย ขุนพลฝอยทองก็มีสิทธิเก็บชัยได้

ขณะนี้แข้งโปรตุเกสกำลังเก็บตัวฝึกซ้อม และมีโปรแกรมอุ่นเครื่องกับ มาซิโดเนีย วันที่ 26 พ.ค. ต่อด้วย ตุรกี วันที่ 2 มิ.ย.

โปรตุเกสขอจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่