posttoday

การเมืองสุโขทัยเดือด!อารยะโต้ภท.ลวงโลก

24 มิถุนายน 2554

อารยะควง3สส.ชาติไทยพัฒนาแถลงตอบโต้ภูมิใจไทยสุโขทัยจัดฉากส่งมือปืนไปยิงหัวคะแนนพร้อมแฉข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง

อารยะควง3สส.ชาติไทยพัฒนาแถลงตอบโต้ภูมิใจไทยสุโขทัยจัดฉากส่งมือปืนไปยิงหัวคะแนนพร้อมแฉข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง

นายอารยะ  ชุมดวง ผู้สมัคร สส. เขต 4 พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายสมเจตน์  ลิมปะพันธุ์ ผู้สมัคร สส. เขต 3 พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายสัมพันธ์  ตั้งเบญจผล ผู้สมัคร สส. เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ และนายวิรัตน์  วิริยะพงษ์  ผู้สมัคร สส. เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ แถลงตอบโต้และขอความเป็นธรรมกรณีถูกกล่าวหาว่าส่งมือปืนไปยิงบ้านหัวคะแนน และจัดทีมไล่ล่านายมนู  พุกประเสริฐ (อดีตนายกอบจ.สุโขทัย) ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ที่เป็นพี่ภรรยาของนายสมศักดิ์  เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทยเป็นเกมจัดฉากและยังโจมตีข้าราชการฝ่ายปกครอง จ.สุโขทัย วางตัวไม่เป็นกลางในการเลือกตั้งครั้งนี้
 
นายอารยะ  กล่าวว่า ลงเล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2526 จนถึงวันนี้ก็ปาไป 28 ปีแล้ว การแข่งขันในสนามเลือกตั้ง ไม่เคยมีเหตุรุนแรงแม้แต่ครั้งเดียว กระทั่งมาครั้งนี้ ดูเหมือนจะมีความพยายาม ที่จะสร้างสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งตั้งข้อสังเกตุไว้เลยว่า ยิ่งใกล้ช่วงโค้งสุดท้าย ก็จะมีขบวนการสร้างความเท็จ และเหตุไม่คาดฝัน แล้วก็จะโยนความผิดมาให้อีก เหมือนเรื่องบ้านหัวคะแนนถูกยิง 2 หลัง ที่ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย รวมทั้งเรื่องที่กล่าวหา ว่าคนขับรถตามประกบยิงนายมนู ทั้งที่ความจริงไปจับทุจริตเลือกตั้ง เพราะได้รับแจ้งมา แต่ทว่าอีกฝ่ายรู้ตัวจึงขับรถยนต์ 4 คันไล่ตาม และคนของเขาก็เห็นว่าอีกฝ่ายก็มีอาวุธปืน จึงหลบเข้าไปในโรงพักศรีสัชนาลัย ส่วนเรื่องที่สนิทสนมกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย ก็ไม่เห็นจะแปลก เพราะเป็นคนบ้านเดียวกัน
 
นายอารยะ กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สามารถจับการซื้อเสียงของอีกฝ่ายได้ ที่ ต.นาทุ่ง อ.สวรรคโลก นอกจากนี้ ยังได้ร้องเรียนไปยังประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุโขทัย ให้ตรวจสอบและระงับชั่วคราว โครงการตาใส ใจใส ห่วงใยผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ประจำปี 2554ซึ่งจังหวัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุโขทัย จัดขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพราะมีผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย 2 คน อาจมีผลได้ผลเสีย และอาจเป็นการแจกสิ่งของ เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งได้ ซึ่งทาง กกต.สุโขทัย ก็มีมติให้หลีกเลี่ยงดำเนินโครงการฯ ในช่วงระหว่างที่มีการหาเสียงเลือกตั้งไปแล้ว
 
ด้าน นายสมเจตน์  ลิมปะพันธุ์ ผู้สมัคร สส. เขต 3 พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า เคยเป็นคู่แข่งของนายอารยะมาก่อน และไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงอะไร มั่นใจว่าที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นการสร้างสถานการณ์ เพื่อโจมตีและดิสเครดิตคู่แข่งทางการเมือง จึงอยากขอร้องให้หยุดพฤติกรรมนี้ และให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ว่าจะเลือกใครเป็นผู้แทนของเขา
 
ขณะที่ นายสัมพันธ์  ตั้งเบญจผล และนายวิรัตน์  วิริยะพงษ์ 2 ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ต่างก็กล่าวว่า ที่มาร่วมแถลงข่าวด้วยในวันนี้ เพราะต่างก็เผชิญปัญหาเดียวกัน คือ การวางตัวไม่เป็นกลางของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ฝ่ายปกครองที่ไปบีบบังคับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยเหลือเฉพาะผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย และหากไม่ให้ความร่วมมือ ก็ข่มขู่ว่าจะตัดงบประมาณโครงการต่างๆ รวมทั้งความช่วยเหลือด้านอื่นๆ สร้างความอึดอัดใจ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมาก
 
“ยอมรับว่าการเมืองหนนี้เหนื่อยที่สุด และมีการซื้อเสียงกันอย่างโฉ่งฉ่าง ซึ่งทีมงานของตนมีหลักฐานชัดเจน รวมทั้งภาพถ่ายวีดีโอ ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังรวบรวมอยู่ เตรียมดำเนินคดีต่อไป” นายสัมพันธ์ กล่าว
 
นายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.สุโขทัย กล่าวว่า ได้ออกหนังสือสั่งการ ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ไปยังหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายปกครอง และข้าราชการทุกหน่วยงาน เพื่อให้วางตัวเป็นกลางแล้ว

 

การเมืองสุโขทัยเดือด!อารยะโต้ภท.ลวงโลก ภาพประกอบข่าว