posttoday

สตูลฝนตกน้ำท่วม

30 มีนาคม 2554

ฝนตกน้ำท่วมสตูลต่อเนื่อง ทำพืชผลและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ

ฝนตกน้ำท่วมสตูลต่อเนื่อง ทำพืชผลและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ

จ.สตูล  ฝนตกและน้ำท่วมพื้นที่ จ.สตูล ยังคงต่อเนื่อง หลังจากที่เกิดฝนตกลงมาเป็นเวลาหลายวัน ทำให้น้ำในลำคลองต่างๆ โดยเฉพาะน้ำในลำคลองสายหลังอย่างเช่นคลอง ละงู อ.ละงู คลองบาราเกด อ.ท่าแพ และลำคลองมำบังที่ไหลผ่าน อ.ควนโดน อ.เมืองสตูล เริ่มมีน้ำขุ่น เนื่องจากน้ำป่าเริ่มไหลลงสู่คลอง และปริมาณน้ำเริ่มเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ

 ล่าสุดที่ อ.ละงู นายสุรินทร์  สุริยะฉาย ปลัดอาวุโส อ.ละงู ได้เร่งออกสำรวจพื้นที่ ม.10 ต.น้ำผุด เนื่องจากน้ำจากเขาบรรทัด ได้ไหล ท่วมพื้นที่ ม.10 ต.น้ำผุด อ.ละงู ทำให้ถนนสายละงู-น้ำตกวังสายทอง ถูกน้ำท่วมสูง ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไป-มา ได้ โดยทางนายสุรินทร์ ได้สั่งให้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวล่องแก่ง ที่ ต.น้ำผุด และพักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวรีบอพยพออกมา แต่ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่มีจำนวนประมาณ 20-30 คน ยังคงสมัครใจอยู่ต่อ และปลัดอาวุโส อ.ละงู ยังได้ประสานไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้งดนำนักท่องเที่ยวล่องแก่งบริเวณแหล่งเขาม่องเที่ยว ในระยะนี้ เนื่องจากน้ำในลำคลองละงู มีปริมาณสูงมาก

ในขณะที่นายพันรัฐ จิฉ่อง ปลัดป้องกัน อ.ละงู ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ปลูกแตงโมในพื้นที่ ม.2,3,4,6 ต.แหลมสน ว่าต้นแตงโมของชาวบ้านที่กำลังเก็บเกี่ยวผลแตงโม จำนวน 1500 ไร่ ถูกน้ำฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวันได้ท่วมขัง ทำให้ต้นแตงโมเสียหาย ประมาณ 1500 ไร่ ส่วนพื้นที่ ม.1,ม.11 ต.กำแพง มีรายงานว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำระบายไม่ทันและท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว รวม 2 หมู่บ้าน ประมาณ 80 ครัวเรือน ส่วนที่ ม.5ม.6 ต.ป่าแก่บ่อหิน อ.ทุ่งหว้า น้ำป่าได้ไหลท่วม บ้านเรือนชาวบ้าน รวม 50 ครัวเรือน ส่วนที่ อ.ท่าแพ นายวรพงศ์  ฮะอุรา นายก อบต.ท่าแพ แจ้งว่า น้ำในลำคลองบาราเกด ได้ไหลท่วมไร่ข้าวโพดหวานของชาวบ้านในพื้นที่ ม.5,ม.6,ม.8 ต.ท่าแพ เสียหายแล้ว ประมาณ 200 ไร่

ในขณะเดียวกันพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสตูล , เทศบาลตำบลคลองขุด  ฝนยังตกไม่ขาดสาย การเดินทางไม่สะดวก  ร้านค้าจำหน่ายอาหารเงียบเหงา และจุดท่องเที่ยว/หน้าท่าเรือ เรือเล็กและเรือท่องเที่ยวริมชายฝั่งต้องจอดหลบลมมรสุม เกรงอันตราย  พร้อมกับนักท่องเที่ยวหลายกลุ่ม ต้องยกเลิกการท่อเงที่ยวทางทะเลสตูล