posttoday

ผู้ประสบเหตุเรือยอร์ชล่มกลางทะเลหมู่เกาะลันตา3รายปลอดภัยแล้ว

22 พฤษภาคม 2565

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ระดมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือยอร์ชล่มกลางทะเลระหว่างเกาะห้ากับเกาะลันตาประมาณ 10 ไมล์ จากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาล่าสุดพบตัวปลอดภัยแล้ว

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 05.20น.วันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการ ศรชล.ภาค 3 (ศปก.ศรชล.ภาค3) ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบเหตุว่า เรือยอร์ชที่เดินทางมาด้วยล่ม โดยทั้งหมดได้อยู่บนเรือยางท้ายเรือ (เรือดิงกี้) มีผู้โดยสารจำนวน 3 คน ลอยลำอยู่บริเวณทางทิศใต้ ระหว่างเกาะห้ากับเกาะลันตา ประมาณ 10 ไมล์ จากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เป็นพื้นที่รอยต่อจ.กระบี่ และ จ.ตรัง

ทั้งนี้ ได้มีการขอความช่วยเหลือนำผู้ประสบเหตุเข้าฝั่ง แต่เนื่องจากผู้แจ้งแบตเตอรี่โทรศัพท์ใกล้หมด ทำให้สัญญาณโทรศัพท์ขาดหาย ไม่สามารถติดต่อกลับได้ ดังนั้นเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปโดยทันท่วงที ศปก.ศรชล.ภาค 3 ได้ประสานแจ้งเหตุ ที่ ศปก.ทรภ.3 ประสานหน่วยงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ ศรชล.กระบี่ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดกระบี่ (ศคท.จว.กบ. ) และ ประสานศูนย์ PIPO กระบี่ แจ้งเรือประมงในพื้นที่หากพบเห็นให้ทำการช่วยเหลือ ประสานหน่วยรักษาความปลอดภัยเกาะลันตา (นรภ.เกาะลันตา ) 

อย่างไรก็ตาม ต่อมาเวลา 06.51น. ผู้แจ้งเหตุได้ติดต่อเข้ามาอีกครั้งได้ยืนยันจุดประสบเหตุจาก เกาะหมาเป็นเกาะห้า ด้านใต้ ระหว่างทิศตะวันตกเกาะลันตาและทิศตะวันออกเกาะห้าจากนั้นสัญญาณขาดหาย กระทั่งเวลา 08.30 น.ได้รับแจ้งจาก ศปก.ทรภ.3 ว่า คลื่นลมแรง เรือของ นรภ.เกาะลันตาและอุทยานแห่งชาติเกาะลันตาไม่สามารถออกเรือได้ ศปก.ทรภ.3 เตรียมจัด ฮ.ออกค้นหาเวลา 09.10 น. ศูนย์ PIPO กระบี่ ได้ประสานเรือปั่นไฟชื่อ ศรีอำนวยชัย 7 ซึ่งอยู่ในพื้นทำการค้นหาเวลา 09.35 ได้รับแจ้งจาก ศคท.ตรัง ว่า เรือ ป.พิชัยภูเก็ตได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 คนเรียบร้อยและปลอดภัย

ผู้ประสบเหตุเรือยอร์ชล่มกลางทะเลหมู่เกาะลันตา3รายปลอดภัยแล้ว

ผู้ประสบเหตุเรือยอร์ชล่มกลางทะเลหมู่เกาะลันตา3รายปลอดภัยแล้ว