posttoday

ชป.ดูความพร้อมการเตรียมรับมือฤดูฝนในพื้นที่ปากน้ำ

06 พฤษภาคม 2565

สมุทรปราการ-รองอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือฤดูฝนปี 65 พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน(ชป.) พร้อมด้วย นายปกรณ์ สุตสุนทร ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือฤดูฝนปี65 พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่11 ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาที่เกี่ยวข้อง รายงานสรุปผลการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร สำนักงานชลประทานที่ 11 จังหวัดสมุทรปราการ

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร มีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุม 3 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ  มีแหล่งน้ำต้นทุนจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ผ่านระบบคลองชลประทานฝั่งตะวันออกเข้าสู่พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทราที่คลองสิบสามและคลองบึงฝรั่ง  โดยทำการบริหารจัดการน้ำผ่านคลองชลประทานจำนวน 15 สาย ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำอีก 11 แห่ง   

ชป.ดูความพร้อมการเตรียมรับมือฤดูฝนในพื้นที่ปากน้ำ

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำด้วยการติดตามสภาพอากาศและสถิติปริมาณฝนย้อนหลัง นำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์  พร้อมกำหนดเกณฑ์เฝ้าระวัง และร่วมบูรณาการกับกรุงเทพมหานคร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ในการบริหารจัดการน้ำร่วมกันอย่างมีระบบ ติดตามตรวจสอบความพร้อมของอาคารชลประทาน ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งทำการพร่องน้ำในคลองชายทะเลเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ อาทิ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ประจำพื้นที่เสี่ยงพร้อมใช้งานได้ทันที

รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานในพื้นที่ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด บริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานระดับจังหวัดรายงานสถานการณ์น้ำและแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดให้รับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบอาคาร ชลประทาน ระบบโทรมาตร ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำสำรองให้เพียงพอ หมั่นกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำ เวลาการปิดเปิดประตูระบายน้ำช่วงน้ำทะเลหนุน ให้ประชาชนรับรู้รับทราบ เพื่อลดความกังวลของประชาชนและสร้างความเข้าใจในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน

ชป.ดูความพร้อมการเตรียมรับมือฤดูฝนในพื้นที่ปากน้ำ