posttoday

ฟื้นชีพ"ถนนคนเดินสันกำแพง"กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

06 มีนาคม 2565

เชียงใหม่-อำเภอสันกำแพงรื้อฟื้นกาดวัฒนธรรม "ถนนคนเดินสันกำแพง"โชว์ของดีภูมิปัญญาล้านนาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น หลังจากปิดมานานจากสถานการณ์โควิด-19

นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกาดวัฒนธรรม ถนนคนเดินสันกำแพง จัดขึ้นโดยเทศบาลตำบลสันกำแพง ภายใต้การนำของว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง และกลุ่มอนุรักษ์มรดกสันกำแพง ณ ข่วงวัฒนธรรมอ.สันกำแพง จัดภายใต้มาตรการการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยมีผู้มาร่วมงานคับคั่ง

นายภิญโญ กล่าวว่า กาดวัฒนธรรม ถนนคนเดินสันกำแพง ได้ปิดมานานหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่เคยมีรายได้จากการขายของในถนนคนเดินสันกำแพงได้รับผลกระทบ อ.สันกำแพงจึงได้ปรึกษาหารือกับเทศบาลตำบลสันกำแพง ที่เป็นผู้รับชอบในการจัดถนนคนเดินสันกำแพง นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพงจึงได้มีแนวคิดที่จะเปิดถนนคนเดินสันกำแพงร่วมกันขับเคลื่อนให้กาดวัฒนธรรมแห่งนี้กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง ภายใต้มาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยพ่อค้าแม่ค้าทุกคนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน และต้องมีผลตรวจ atk มาแสดง ถึงจะมีสิทธิเข้ามาขายของในถนนคนเดินสันกำแพงได้ โดยได้รับความร่วมมือจากอสม.มาช่วยคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาจับจ่ายซื้อของ โดยเทศบาลต.สันกำแพงได้มีการกำหนดจุดเข้าออกและมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.ประจำทุกจุดเพื่อตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมงานทุกคน

ฟื้นชีพ"ถนนคนเดินสันกำแพง"กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

สำหรับ กาดวัฒนธรรม ถนนคนเดินสันกำแพง สานศิลป์ถิ่นหัตถกรรมแห่งนี้ นอกจากจะมีสินค้าพื้นเมือง งานหัตถกรรม ของกินพื้นเมืองแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมรายได้ผู้สูงอายุ ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์มรดกสันกำแพง นำโดยพ่อครูแม่ครูในอำเภอสันกำแพง ได้เข้ามาร่วมและนำงานศิลปหัตถกรรมมาโชว์และขาย รวมทั้งยังมีการสอนวาดภาพ สาธิตงานปั้น งานแกะสลัก อีกทั้งยังมีการแสดงดนตรีพื้นเมือง การฟ้อนล้านนา และการแสดงต่างๆ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนมาแสดงทุกอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม การเปิดกาดวัฒนธรรม ถนนคนเดินสันกำแพง ก็เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในท้องถิ่นอีกครั้ง ส่งเสริมสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากให้คงอยู่ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน

ฟื้นชีพ"ถนนคนเดินสันกำแพง"กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น