posttoday

ของไหว้ตรุษจีนพาเหรดขึ้นราคาชาวบ้านโอดรัฐช่วยไม้ได้

23 มกราคม 2565

นครราชสีมา-ชาวบ้านโอดสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคากันเป็นแถว ของไหว้ตรุษจีนปรับราคาแล้ว ปลงได้แต่พึ่งตนเองหวังพึ่งรัฐบาลไม่ได้เพราะมีปัญหากันอยู่

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าอุปโภค บริโภคและของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในตลาดเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า สินค้าอุปโภค บริโภคหลายชนิดมีการขึ้นราคา โดยเฉพาะของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น ประทัด กระดาษไหว้บางชนิด รวมไปถึงบรรดาพวก หมู เห็ด เป็ด ไก่ มีการปรับราคาสูงขึ้น หมูสามชั้นชิ้นละประมาณครึ่งกิโลกรัมขายชิ้นละ 180 บาท จากเคยขาย 150-160 บาท หัวหมูหัวละ 750-800 บาท จากเคยขาย 450-600 บาทแล้วแต่ขนาด

ทั้งนี้ แม่ค้าในตลาดหลายรายบอกว่า ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนอาจจะมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอีกในส่วนของหมู นอกจากนี้พวกขนมไหว้ต่างๆก็มีการปรับราคาสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะขนมจันอับ ที่มีการรวมขนมมงคล 5 อย่างคือ ถั่วตัด (เต้าปัง) งา(อิ้วมั่วปัง) ข้าวพอง (บีปัง) ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาลสีขาว-แดง (ซกซา) และฟักเชื่อม(ตังกวยแฉะ) เข้าด้วยกัน มีการปรับราคาขึ้นจากเดิมถุง 50 บาท เป็น 60 บาท โดยขึ้นมา 10 บาท นอกจากขนมจันอับแล้ว ขนมเปียะก็มีการปรับราคาจากโรงงานมาแล้วแต่แม่ค้าบางรายยังไม่ขึ้นราคา

ของไหว้ตรุษจีนพาเหรดขึ้นราคาชาวบ้านโอดรัฐช่วยไม้ได้

นอกจากของคาวและของหวานแล้วผลไม้ก็เป็นอีกหนึ่งของไหว้ที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตอนนี้ที่มีการปรับราคาขึ้นแล้วก็คือ องุ่น และยังมีส้ม และกล้วยหอมที่จ่อปรับราคาสูงขึ้น อย่างกล้วยหอมตอนนี้ขายอยู่ที่หวีละ 120 แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจมีการปรับราคาเป็น หวีละ 150 บาท

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์สินค้าอุปโภค บริโภคที่ยังแพงอยู่แบบนี้ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าที่แพงขึ้น โดย นางอุดม ใบสันเทียะ อายุ 66 ปี ชาวบ้านอำเภอเมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ของที่แพงขึ้นในขณะนี้ทำให้ตอนนี้ก็ต้องทนรับสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ไม่รู้จะมีใครมาช่วยเราได้ รัฐบาลก็ช่วยเราไม่ได้ในเมื่อรัฐบาลก็มีเรื่องวุ่นวายกันอยู่แบบนี้ มีแต่คนเอาผลประโยชน์เข้าตัวเองกันหมด มีแต่ประชาชนที่จะอดตายกันตอนนี้ อยากถูกล็อตตารีรางวัลที่ 1 จะได้อยู่ได้หมดหนี้หมดสิน แต่ตอนนี้ยังไงก็ต้องทนไปก่อน

ของไหว้ตรุษจีนพาเหรดขึ้นราคาชาวบ้านโอดรัฐช่วยไม้ได้

ของไหว้ตรุษจีนพาเหรดขึ้นราคาชาวบ้านโอดรัฐช่วยไม้ได้