posttoday

นราพบโควิดคลัสเตอร์งานศพผู้ป่วย38ราย ทั้งหมดฉีดวัคซีนแล้วมีอาการเล็กน้อย

20 มกราคม 2565

นราธิวาส - นราฯเจอโควิด-19 คลัสเตอร์งานศพพบผู้ป่วย 38ราย นายอำเภอรือเสาะยันคุมได้ ผู้ติดเชื้อทั้งหมดฉีดวัคซีนมีอาการเล็กน้อย

นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ในพื้นที่พบคลัสเตอร์โควิด-19งานศพที่วัดทรายทอง บ้านบากง ตำบลรือเสาะพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 38 รายเกิดจากญาติของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่ ระหว่างนั้นเริ่มมีอาการเหมือนเป็นไข้ เมื่อเดินทางกลับจังหวัดกระบี่ไปหาหมอจึงพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ติดเชื้อได้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อตรวจอาการอีกครั้ง ก่อนจะส่งกลับไปรักษาตัวแบบ Home Isolation และรักษาด้วยการกินยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ รายที่เป็นบุคคลในครอบครัวและผู้ร่วมงานซึ่งมีผลตรวจATKเป็นลบในรอบแรก ได้ทำการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ทันที และเมื่อครบ5 วันหลังการตรวจรอบแรกจะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์อีก

"แม้จะพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ แต่ควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ปกครองเข้าควบคุมพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทันที อีกทั้งผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ทั้งหมดไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ประกอบกับเมื่อใช้ยุทธศาสตร์ของ ศบค.จ.นราธิวาส คือ กรณีตรวจATKแล้วผลเป็นบวก จะเร่งจ่ายยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้สามารถควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายวิชาญ กล่าว

ส่วนโรงเรียนในอำเภอรือเสาะ ที่เปิดเรียนแบบOn-Site ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ไปแล้วจะไม่ได้รับผลกระทบจากคลัสเตอร์นี้ เพราะทุกโรงเรียนมีมาตรการควบคุมป้องกันและแผนเผชิญเหตุที่เข้มงวดและรัดกุมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติทุกแห่ง