posttoday

ราชบุรีเอาจริงขู่ฟันผู้ประกอบการกักตุนหมูปั่นราคาเจอเชือด

20 มกราคม 2565

ราชบุรี-รองผู้ว่าฯนำทีมชุดใหญ่ตรวจเข้มการกักตุนเนื้อหมูพบมีอยู่ในห้องเย็นนับล้านกิโลฯตรงตามสต็อกที่แจ้งพาณิชย์จังหวัด ย้ำผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสกักตุนหวังให้ราคาสูงขึ้น ขู่เอาจริงเจอดำเนินคดีเด็ดขาดตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มอบหมายให้ นายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดราชบุรี นายบุรินทร์ สรสิทธิ์สุขสกุล ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี นายพีรยุทธ จำรักษ์ หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 0-2 ราชบุรี ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่าย"โครงการหมูพาณิชย์...ลดราคาช่วยประชาชน จังหวัดราชบุรี" เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายหมูในราคาถูกกว่าท้องตลาด กก.ละ 150 บาทต่อเนื่องทุกวันจนถึงวันที่ 31 มกราคม

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดราชบุรีร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีเป็นผู้จัดหาเนื้อหมูมาจำหน่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ประกอบด้วยร้านหมูสมายมีท สาขาเจดีย์หัก อ.เมือง ร้านหมูสมายมีท สาขาดอนตะโก อ.เมือง ร้านหมูสมายมีท สาขาบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ร้านฟาร์มสมบูรณ์ สาขาป่าหวาย อ.สวนผึ้ง ร้านฟาร์มสมบูรณ์ สาขาบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ร้านเสี่ยใหญ่หมูสด สาขาหนองโพ อ.โพธาราม และร้านเสี่ยใหญ่หมูสด สาขาสามแยกกระจับ อ.บ้านโป่ง ร้านเสี่ยใหญ่หมูสด สาขาหนองโพ อ.โพธาราม โดยประชาชนสามารถไปซื้อเนื้อหมูในราคากก.ละ 150 บาท

ราชบุรีเอาจริงขู่ฟันผู้ประกอบการกักตุนหมูปั่นราคาเจอเชือด

นอกจากนั้น ได้ตรวจสอบการกักตุนเนื้อสุกรชำแหละ ตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2597 เพื่อดูแลควบคุมราคาไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน โดยได้เข้าสำรวจการจัดเก็บเนื้อสุกร ในห้องเย็น ของ บริษัท วี.ซี.มีท. โปรเซสซิ่ง จำกัด ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ พบว่า บริษัท วี.ซี.มีท. โปรเซสซิ่งพบว่า มีเนื้อหมูชำแหละผ่าซีก 317,076 กก. หมูเนื้อแดง(ไหล่/สะโพก) 1,999,007 กก. หมูสันคอ สันนอก สันใน 581,276 กก. และหมูสามชั้น 921,346 กก.

นายอังกูร เปิดเผยภายหลังตรวจสอบว่า จากการตรวจสอบใน บริษัท วี.ซี.มีท. โปรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งมีห้องเย็นขนาดใหญ่พบว่าเนื้อหมูที่ได้เก็บไว้ในห้องเย็นสอดคล้องกับปริมาณสต๊อกที่แจ้งไว้กับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดราชบุรี โดยไม่ปรากฏว่ามีการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด

ราชบุรีเอาจริงขู่ฟันผู้ประกอบการกักตุนหมูปั่นราคาเจอเชือด

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ไม่มีสิ่งผิดปกติไม่มีการกักตุนเนื้อหมู การตรวจสอบของทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จึงต้องขอย้ำขอความร่วมมือผู้ประกอบการอย่าได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาหมู เพราะจะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนให้ประชาชนในยุคที่ลำบากจากการระบาดของโควิดอยู่แล้วให้ลำยากเข้าไปอีก หากพบว่าผู้ประกอบการรายใดกักตุนหวังผลให้ราคาสูงขึ้น ถือว่าผิดกำหมายตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2597 จะต้องถูกดำนินการอย่างเด็ดขาด

สำหรับ ผลการดำเนินการจำหน่ายเนื้อหมูราคาควบคุมให้ประชาชนในเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 7 - 19 มกราคม พบว่า มีการจำหน่ายหมูเนื้อแดงไปแล้ว จำนวน 2,280 กิโลกรัม ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเลือกซื้อหมูเนื้อแดงราคา 150 บาทได้ที่สาขา ที่เข้าร่วมโครงการฯ และ พบว่าช่วงนี้เนื้อหมูมีราคาสูงและปริมาณค่อนข้างตึงตัว จังหวัดราชบุรีจึงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ชัดเจน ตั้งราคาจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นธรรมและเหมาะสม อย่าฉวยโอกาสกักตุนสินค้า และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากพบการฝ่าฝืนกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจังหวัดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ราชบุรีเอาจริงขู่ฟันผู้ประกอบการกักตุนหมูปั่นราคาเจอเชือด

ราชบุรีเอาจริงขู่ฟันผู้ประกอบการกักตุนหมูปั่นราคาเจอเชือด