posttoday

ภาคธุรกิจพัทยาเสนอเปลี่ยนวิธีกักตัวนทท.หลังโควิด-19ยังพุ่ง

18 มกราคม 2565

พัทยา-ภาคธุรกิจท่องเที่ยวพัทยาเสนอภาครัฐเปลี่ยนเงื่อนไขกักตัวนักท่องเที่ยวจาก TEST & GO เป็น SAND BOX หลังพบอัตราการระบาดโควิด-19 สูงต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18ม.ค.65 นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงมีการหารือร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี รวมถึง ททท.ก็มีแผนที่จะผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการกักตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศใหม่ หลังรัฐบาลได้ประกาศยกเลิกการเดินทางแบบ TEST & GO เป็นการชั่วคราว ด้วยพบอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นจำนวนมากในหลายประเทศทั่วโลก และยังพบกรณีที่มีนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางเข้าประเทศไทยในระบบดังกล่าว ซึ่งหลบหนีกระ บวนการกักตัวในโรงแรมที่พักเดินทางมายังเมืองพัทยา โดยใช้ชีวิตท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆตามปกติ ซึ่งสุด ท้ายพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จนทำให้สำนักงานสาธารณสุขจะต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อหาเบาะแสและต้องตรวจสอบและกักตัวผู้เสี่ยงสัมผัสสูง

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเมืองพัทยา ได้ประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการนำเสนอต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขให้ปรับรูปแบบการรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นแบบ SAND BOX เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาได้พักที่โรงแรมเป็นเวลา 7 วัน ก่อนทำการตรวจคัดกรองด้วยการทำ RT-PCR 2 ครั้ง และระหว่างนักท่องเที่ยวเข้าพักในโรงแรมเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างเข้มข้น และนักท่อง เที่ยวจะต้องสแกนแอปหมอชนะในทุกสถานที่ เพื่อให้สามารถติดตามไทม์ไลน์ผ่านระบบ GPS ของนักท่อง เที่ยวได้โดยละเอียด พร้อมกันนี้ภาคธุรกิจเมืองพัทยายังจะเสนอให้ จ.ชลบุรี มีการจัดตั้งศูนย์ Command Center เพื่อยกระดับการสื่อสารเชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วนให้สามารถติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยศูนย์นี้มีเมืองพัทยาที่รับจะเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐจากหลายหน่วยงานทำงานเข้ามาทำงานร่วมมือกันแบบการบูรณาการ เพื่อกำกับและติดตามการเดินทางเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวต่าง ชาติและคนไทยที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่

เบื้องต้นแผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็จะมีการนำเรื่องเสนอไปยังคณะกรรมการในบอร์ดของท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงศบค.ทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป.