posttoday

ระทึก!ระดับน้ำในเมืองปทุมฯเริ่มสูงเตือนชุมชนริมตลิ่งรับมือ

27 กันยายน 2564

ปทุมธานี-เตือนประชาชนมีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยารับมือน้ำท่วมสูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้น ขณะที่นายอำเภอเมืองลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของ

เมื่อวันที่ 27 กันยายน นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ ปานย้อย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ ปลัดอำเภอ ลงพื้นที่ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ตรวจสถานีสูบน้ำปากคลองบ้านใหม่(เชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา) เพื่อดูสถานการณน้ำ และเร่งระบายน้ำในคลองบ้านใหม่ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนริมตลิ่งที่เริ่มมีน้ำท่วมพื้นที่ ทั้งตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ มอบเครื่องอุปโภคและน้ำดื่มเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนเบื้องต้น และรับทราบปัญหาความต้องการเบื้องต้นของประชาชนที่อาศัยบริเวณริมคลอง

จากนั้น ลงพื้นที่ตำบลบางขะแยง พร้อม นายณรงค์เวทย์ ลาภวิไล นายกเทศมนตรีตำบลบางขะแยง ตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ล้นตลิ่งท่วม หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นเรื่อยๆ และมีสัญญาณที่ระดับน้ำในอำเภอเมืองปทุมธานีจะสูงขึ้นอีก พร้อมมอบเครื่องอุปโภคและน้ำดื่มให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ระทึก!ระดับน้ำในเมืองปทุมฯเริ่มสูงเตือนชุมชนริมตลิ่งรับมือ

นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี เปิดเผยว่า ตนได้เรียกประชุมด่วน ให้หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอเมืองปทุมธานี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประเมินและตรวจสอบสภาพพื้นที่เพื่อให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำในอนาคตพร้อมทั้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้คอยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งนอกคันกั้นน้ำให้เร่งทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ

อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอเมืองจะเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอดเวลาเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม หลังฝนตกสะสมต่อเนื่องพร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำและพื้นที่น้ำท่วมขังซ้ำซาก ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมทั้งเตรียมแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัย ปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ระทึก!ระดับน้ำในเมืองปทุมฯเริ่มสูงเตือนชุมชนริมตลิ่งรับมือ

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เตือนประชาชนให้ ระมัดระวัง และให้ทุกอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ฝนตกหนักหรืออาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เกษตรกร ที่ประกอบอาชีพประมง เพาะปลูก หรือเลี้ยงสัตว์บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น ร่วมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ด้าน กรมชลประทานแจ้งว่า ที่ผ่านมามีฝนตกสะสม ต่อเนื่องบริเวณประเทศไทยตอนบน และกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 26 – 30 กันยายน 2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ทําให้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคกลาง และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้นโดยคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่าน สถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 2,400 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งกรมชลประทาน ได้ใช้การบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งตัดยอดน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งสองฝั่ง แต่ยังคงจำเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำ ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ระหว่าง 2,000 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะค่อยๆ ทยอยเพิ่มการระบายน้ำเป็นลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.30 – 1.00 เมตร ในช่วงวันที่ 26 – 29 กันยายน 2564

ระทึก!ระดับน้ำในเมืองปทุมฯเริ่มสูงเตือนชุมชนริมตลิ่งรับมือ

ระทึก!ระดับน้ำในเมืองปทุมฯเริ่มสูงเตือนชุมชนริมตลิ่งรับมือ

ระทึก!ระดับน้ำในเมืองปทุมฯเริ่มสูงเตือนชุมชนริมตลิ่งรับมือ