posttoday

มวลน้ำทะลักเข้าขอนแก่นเสียหายกว่า500หลังคาเรือน

24 กันยายน 2564

ขอนแก่น-มวลน้ำจากชัยภูมิไหลเข้าพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ไชย ท่วม 3 หมู่บ้าน เสีบหายแล้วกว่า 500 หลังคาเรือน

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2564 ที่บ้านมูลนาค ม.10 ต.โพธิ์ไชย อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์ไชยและกำลังทหารนำกระสอบทรายมาวางกั้นทางน้ำที่ไหลมาจากลำห้วยสามหมอและลำปะทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ที่เริ่มไหลท่วมพื้นที่ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทได้นำเสาสะท้อนเแสงมาวางเพื่อให้เป็นแนวเส้นทางถนนป้องกันอันตรายจากการสัญจรผ่านไปมาบนนถนนตลอดทั้งสาย

มวลน้ำทะลักเข้าขอนแก่นเสียหายกว่า500หลังคาเรือน

จากการสอบถาม นางอมร หาญกล้า อยู่บ้านเลขที่ 357 บ้านมูลนาค กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 ก.ย.64 มีเพื่อนบ้านมาตะโกนเรียกบอกว่าน้ำกำลังไหลเข้าท่วมบ้าน พอลุกขึ้นมาพบน้ำท่วมหน้าบ้านแลัวประมาณ 50 ซม.และกำลังจะไหลเข้าบ้านจึงแจ้งไปที่ผู้นำชุมชนและเทศบาลฯให้ช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้น้ำทรายพร้อมกระสอบมาให้เพื่อให้นำมาปิดกั้นน้ำ แต่น้ำก็ยังไหลมาเรื่อย ๆ เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้เป็นจุดรับน้ำ 2 ทาง โดยที่ในขณะนี้น้ำได้ท่วมมานานกว่า3วัน ระดับน้ำยังคงทรงตัวและลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้เป็นการท่วมพื้นที่ในรอบ 10 ปี หลังจากที่ท่วมหนักเมื่อปี 2554

มวลน้ำทะลักเข้าขอนแก่นเสียหายกว่า500หลังคาเรือน

นายมีสวัสดิ์ ชมชัยภูมิ สอบจ.ขอนแก่น เขต อ.โคกโพธิ์ไช์ กล่าวว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่นและ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ติดต่อกัน ทำให้น้ำไหลลงมาจากเขาภูผาแดง อ.แก้งคร้อ ไหลมาตามลำน้ำลงพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านมูลนาค ม.7 , 10และบ้านหนองใหญ่ ม.9 จำนวนกว่า 500 หลังคาเรือนที่ตั้งขวางทางน้ำได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมถนนและไหลเข้าท่วมบ้านชาวบ้าน เบื้องต้นได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ เข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว

มวลน้ำทะลักเข้าขอนแก่นเสียหายกว่า500หลังคาเรือน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทุกหน่วยงานได้เฝ้าระวังระดับน้ำ หากในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าภายใน 2-3 วันน้ำจะค่อย ๆ ลดลงและเข้าสู่ภาสะปกติ ซึ่งหลังจากนั้นจะเร่งสำราจความเสียหายทั้งบ้านเรือนประชาชนและถนนหนทาง เพื่อซ่อมแซมต่อไป