posttoday

ผู้ว่าฯนครศรีฯประกาศทำพื้นที่สีแดงโควิดให้เป็นศูนย์ใน30วัน

30 กรกฎาคม 2564

นครศรีธรรมราช-ผู้ว่าฯไกรศรเดินหน้านำสมุนไพรไทยผสมภูมิปัญญาท้องถิ่นแก้โควิดตั้งเป้าลดพื้นที่สีแดงเพิ่มพื้นที่สีฟ้าให้ได้ร้อยละ95ใน30วัน

เมื่อวันที่ 30ก.ค.64 ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวถึงการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19ที่มีแนวโน้มความรุนแรงขึ้นว่า ได้ปรับแนวทางแก้ไขปัญหา แบ่งพื้นที่ 23 อำเภอของจังหวัดออกเป็น 3 สี คือ พื้นที่สีแดงที่มีการแพร่ระบาดของโรค 216 หมู่บ้าน 28 ชุมชน พื้นที่สีเหลืองมีกลุ่มเสี่ยง 133 หมู่บ้าน และพื้นที่สีฟ้า ไม่พบการติดเชื้อ 14 วัน มี 1,203 หมู่บ้าน 80 ชุมชน มีการปรับเปลี่ยนเป็นการปฏิบัติการแบบคู่ขนานทั้งการเฝ้าระวัง การป้องกัน การควบคุมโรคและการรักษาที่ดีที่สุด ภายใต้โครงการ“คนคอน รวมใจสู้ภัยโควิด”

โครงการ “คนคอน รวมใจสู้ภัยโควิด” เป็นการสร้างวัคซีนทางใจแก่ประชาชน ลดความวิตก มาเป็นการตั้งรับและเฝ้าระวังด้วยตัวเอง นำพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามาผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อป้องกันตนเอง ชุมชน และสังคม สร้างทางเลือกเพิ่ม โดยจะมีฝ่ายปกครอง องค์การบริหารส่วนจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ชมรมแพทย์แผนไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่นจะสนับสนุนขับเคลื่อนการดำเนินการ

โครงการ “คนคอน รวมใจสู้ภัยโควิด” มีเป้าหมายสำคัญคือการลดพื้นที่สีแดงให้เป็นศูนย์ และเพิ่มพื้นที่สีฟ้าให้ได้ร้อยละ 95 ภายใน 30 วัน ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดยืนยันถึงความพร้อมในการดำเนินการ สนับสนุนและขับเคลื่อนการใช้พืชสมุนไพร เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาโรค สนับสนุนฟ้าทะลายโจร อัดเม็ดแจกจ่ายแก่กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ เพื่อป้องกันและบรรเทาอาการป่วยด้วย

ส่วนสถานการณ์การระบาดโควิด-19 วันนี้ (30 ก.ค.64) มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวน 151 ราย เป็นผู้ป่วยในจังหวัด 118 ราย มาจาก กทม.และปริมณฑล 33 ราย รวมยอดสะสม 3,523 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 2,163 ราย และเสียชีวิต 31 ราย.