posttoday

เผย10คลัสเตอร์ใหญ่โคราชแหล่งเเพร่โควิดกระจายไปทั้งจังหวัด

26 กรกฎาคม 2564

นครราชสีมา-โคราชหนักตัวเลขติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุดยอดสะสมทะลุ 4,627 รายแล้ว จับตา 10 คลัสเตอร์ใหญ่แหล่งแพร่เชื้อกระจายไปทั่วจังหวัด

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากพบว่าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 4 สะสมผู้ถึง 4,627 รายแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 25 ก.ค.มีตัวเลขผู้ติดโควิดรายใหม่มากถึง 351 ราย ทำสถิติสูงสุดใหม่ติดต่อกันกว่า 1 เดือนแล้ว ล่าสุดทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงกรณีตัวเลขที่สูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ต่อเนื่อง เพราะเกิดจากคลัสเตอร์ใหญ่ 10 คลัสเตอร์ จึงแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังการระบาดของเชื้อจากคลัสเตอร์เหล่านี้ ได้แก่

1.คลัสเตอร์สนามเปตอง อ.ด่านขุนทด เกิดจากผู้ป่วยรายที่ 1,832 ของ จ.นครราชสีมา รับเชื้อมาจากพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนที่จะแพร่เชื้อให้กับเพื่อนฝูงที่เล่นเปตองด้วยกัน และกระจายไปสู่ครอบครัวของเพื่อนๆ และคนใกล้ชิด รวม 16 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงอีกนับร้อยราย

2.คลัสเตอร์บ้านพัก ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เกิดจากผู้ป่วยรายที่ 1,790 ของ จ.นครราชสีมา เดินทางไป จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. และติดเชื้อ ก่อนที่จะกลับมาบ้านพัก มีการทำก๋วยเดี๋ยวให้เพื่อนร่วมงานรับประทาน ทำให้เชื้อระบาดไปติดเพื่อนร่วมงานและครอบครัว รวม 14 ราย มีกลุ่มเสี่ยงนับร้อยราย

3.คลัสเตอร์ตลาดเช้าเทศบาลตำบลปากช่อง อ.ปากช่อง วันที่ 7 ก.ค.64 ตรวจพบผู้ป่วยรายแรกเป็นแม่ค้าขายปลาร้า ก่อนที่จะมีการประกาศปิดตลาดทำความสะอาด และตรวจเชื้อเชิงรุก และพบผู้ติดเชื้อมากถึง 157 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงอีกเกือบ 2,000 คน

4.คลัสเตอร์ โรงแรมโคราปุระ ซ.30 กันยา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ตรวจพบเชฟของโรงแรมติดเชื้อ ก่อนที่จะกระจายไปสู่เพื่อนร่วมงานอีก 24 คน และมีกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 200 คน

5.คลัสเตอร์ ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ ผู้ป่วยรายแรกมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ จ.นครปฐม และไปเล่นการพนันที่บ้าน ก่อนที่จะกระจายเชื้อให้กับเพื่อนร่วมวงพนัน และครอบครัว รวม 22 ราย มีกลุ่มเสี่ยงกว่า 500 คน

6.คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างบ้านถนนโค้ง อ.ปากช่อง โดยมีประวัติคนงาน 24 คน เดินทางไปทำงานที่ไซต์คนงานพระราม 3 กทม. เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 และติดเชื้อทั้งหมด ก่อนที่จะนำมากระจายเชื้อให้กับเพื่อนร่วมงานที่ อ.ปากช่อง รวมผู้ติดเชื้อ 37 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงนับร้อยคน

7.คลัสเตอร์โรงงานผลิตชิ้นส่วนหูฟัง ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว ผู้ป่วยรายแรก เป็นน้องชายของพนักงานหญิงฝ่าย QC ติดเชื้อมากจากแคมป์คนงาน จ.สระบุรี และกระจายเชื้อให้พี่สาว ก่อนที่จะแพร่เชื้อในโรงงานมีผู้ติดเชื้อรวม 11 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงอีกนับร้อยคน

8.คลัสเตอร์ครอบครัว ต.เมืองปราสาท อ.โนนสูง ตรวจพบเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกรวม 5 ราย มีกลุ่มเสี่ยงกว่า 100 ราย

9.คลัสเตอร์หมู่ 11 ต.หนองมะนาว อ.คง ตรวจพบเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 10 ก.ค.64 ก่อนที่จะกระจายเชื้อไปสู่หลานและญาติ รวมผู้ติดเชื้อ 5 ราย มีกลุ่มเสี่ยงนับร้อยราย

10.คลัสเตอร์ร้านอาหารขวัญข้าว ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ตรวจพบกุ๊กและพนักงานในร้านติดเชื้อ 6 ราย เมื่อวันที่ 4 ก.ค มีกลุ่มเสี่ยงเป็นลูกค้าที่ไปนั่งรับประทานอาหารระหว่างวันที่ 4-17 ก.ค.64 นับพันราย