posttoday

ปิดโรงงานแปรรูปไก่เครือสหฟาร์ม14วันพบติดโควิดกว่า100คน

23 กรกฎาคม 2564

เพชรบูรณ์-แรงงานเมียนมา บ.โกลเด้นไลน์ฯเครือสหฟาร์ม ติดเชื้อโควิดกว่า 100 คน ผู้ว่าฯเผยสั่งปิดสายผลิต-กักตัวกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อเชิงรุกราว6พันคน

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานแรงงานชาวเมียนมา กว่า100คน ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานแปรรูปไก่บริษ้ท โกลเด้นไลน์ บริซิเนส จำกัด(ในเครือสหฟาร์ม) อ.บึงสามพัน กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและร่วมกับทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างเร่งตรวจเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม มีการปิดแคมป์แรงงานต่างด้าวห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาด พร้อมสั่งกักตัวแรงงานต่างด้าวราว6,000คนและหยุดสายการผลิตแล้วเป็นเวลา14วันพร้อมให้มีการตรวจคุณภาพสินค้าว่ามีการปนเปื้อนำหรือไม่

ขณะที่บริษัทฯมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในพื้นที่โรงงานฯจำนวน 1,200 เตียง คัดแยกผู้ติดเชื้อรักษาภายในโรงพยาบาลสนามบริษัทฯ รวมทั้งแยกกักตัวกลุ่มเสี่ยงภายในพื้นที่บริษัทเช่นกัน โดยไม่ให้ออกมาปะปนกับคนภายนอก แต่ทั้งนี้แรงงานต่างด้าวภายบริษัทฯราว 86 เปอร์เซ็นต์ต่างฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มอาการน่าจะไม่รุนแรง

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ 3 หมู่บ้านที่อยู่รอบๆบริษัทฯเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้งดเดินทางเข้าออกหมู่บ้านโดยไม่จำเป็น และให้ตั้งด่านคัดกรองอย่างเข็มงวด

"ฝากถึงประชาชนชาวเพชรบูรณ์ไม่ต้องตื่นตระหนกหรือตกใจผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้อยู่ในพื้นที่ปิดและตอนนี้ก็มีการสั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกันก็มีแผนและมาตรการรองรับสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้วและก่อนหน้านี้ทางจังหวัดและบริษัทฯ ได้เตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว หากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในแคมป์แรงงานต่างด้าวแห่งนี้มีการเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามและการนำยาเวชภันฑ์จากแหล่งใด ขณะเดียวกันบริษัทฯได้สั่งรถเอ็กซ์เรย์มาจากจ.ลพบุรี มาตรวจให้โดยเฉพาะอีกด้วย"นายกฤษณ์กล่าว