posttoday

รพ.อำเภอขอขยายเตียงรักษาผู้ป่วยโควิดแต่กลับถูกหน่วยราชการปฎิเสธ

23 กรกฎาคม 2564

นครศรีธรรมราช-รพ.สิชลขอขยายเตียงรักษาผู้ป่วยโควิดกลับถูกหน่วยราชการบางแห่งปฎิเสธ ขณะยอดป่วยในพื้นที่เพิ่มขึ้น139รายห่วงคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราพบผู้ป่วย35ราย

ที่ จ.นครศรีธรรมราช สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ (23ก.ค.64)พบติดเชื้อเพิ่มขึ้น 139 ราย แยกเป็นผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ 114ราย เดินทางมาจากกทม.และปริมณฑล 25 รายยอดสะสมผู้ป่วยระลอกนี้รวม 2,612 ราย รักษาหายแล้ว 1,765 ราย และเสียชีวิตสะสม 28 ราย

สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า คลัสเตอร์ที่โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราพบผู้ป่วย35ราย มีความกังวลของตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นจึงได้ร้องขอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งช่วยสนับสนุนอาคารเพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม ที่ รพ.สิชล หนึ่งในโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยทั้งในและต่างจังหวัด

นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ระบุว่า ขณะนี้เครื่องช่วยหายใจ เครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง 30 เครื่อง ที่สำรองไว้ถูกใช้จนหมดต้องจัดหาเพิ่มเร่งด่วน เพื่อช่วยพยุงชีวิตผู้ป่วยเอาไว้และคาดเดาไม่ได้เลยว่าใครบ้างที่ติดเชื้อแล้วอาการจะเบาหรือหนัก แต่ทีมแพทย์พยาบาลก็สู้เต็มที่ทุกราย

"เตียงสนามกว่า 300 เตียงต้องขยายไปยังสถานที่ราชการ ที่มีความเหมาะสม บางที่ก็ปฏิเสธ ทำให้การช่วยชีวิตประชาชนยากลำบากยิ่งขึ้น เห็นใจผู้ป่วยเหล่านี้มากที่สุด ในยามวิกฤติแบบนี้ ต้องสามัคคี ช่วยเหลือกัน ต้องก้าวข้ามความกลัว ท้อแท้ ท้อถอย ต่ออุปสรรคใดๆ ทุกชีวิตมีคุณค่าต้องได้รับการช่วยเหลือเต็มที่"นายแพทย์อารักษ์ กล่าว

ที่ที่ว่าการอำเภอหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช นายเอกชัย สุนทร นายอำเภอหัวไทรได้รับมอบเตียงสนามที่ได้รับการบริจาคโดยบริษัท HSL เป็นเตียงกระดาษสำหรับโรงพยาบาลสนาม จำนวน 50 ชุด ซึ่งจากการประสานงานของนายมาโนช เอียดสังข์ นำมามอบให้กับอำเภอหัวไทร เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ที่เกิดการระบาดของโรคในกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้ปิดหมู่บ้านเพื่อรับผิดชอบตัวเอง