posttoday

เมืองพัทยาจ่อเปิด Hospitel 800เตียงรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว

21 กรกฎาคม 2564

เมืองพัทยา-นายกเมืองพัทยา ทำ Mou ร่วมโรงแรมริมหาดจอมเทียน เปิด Hospitel จำนวน800เตียงรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว เปิดใช้งาน 22ก.ค.64

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง Hospitel ของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ว่าขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีอยู่ในระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดของการดำเนินการจัดตั้ง Hospitel โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 21 ก.ค.นี้ และในวันที่ 22 ก.ค.ก็จะเปิดรับการรักษาสำหรับผู้ป่วยสีเขียว หรืออาการเบื้องต้น ซึ่ง Hospitel ที่ร่วมกับโรงพยาบาลเมืองพัทยานั้น จะมีทั้งสิ้น จำนวน 400 ห้อง สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 800 เตียง ส่วนสาเหตุที่เปิดเตียงรองรับผู้ป่วยเป็นจำนวนมากนั้น ก็เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในอนาคต หากสถานการณ์มีแนวโน้มภาวการณ์ติดเชื้อสูงขึ้น เมืองพัทยาก็พร้อมในการรับมือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก่อนเกิดวิกฤตในการรับมือโควิด-19 ได้ในครั้งนี้ได้ทันการณ์

การจัดตั้ง Hospitel ของโรงพยาบาลเมืองพัทยานั้นจะดำเนินการที่ โรงแรมดีวารี ชายหาดจอมเทียน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทั้งนี้ที่ผ่านมาโรงพยาบาลหลักของจังหวัดชลบุรีได้มีการทำ MOU กับโรงแรมในพื้นที่เมืองพัทยาไปแล้วหลายแห่งในการจัดตั้ง Hospitel ด้วยโรงแรมในพื้นที่เมืองพัทยาส่วนใหญ่มีความพร้อมในการรองรับได้เป็นอย่างดี ด้วยโรงแรมเหล่านี้ที่ผ่านมาเคยเป็นถูกจัดตั้งเป็น State Quarantine หรือ Alter native Quarantine มาแล้วก่อนจะมีการปรับมาเป็น Hospitel

ทั้งนี้ในส่วนการตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้นรัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบสำหรับชุดตรวจทั้ง Antigen test kit และชุดตรวจ Rapid antigen test ในการนำมาตรวจให้กับประชาชนและกลุ่มที่ต้องการตรวจหาผลการติดเชื้อ โดยในเบื้องต้นเมืองพัทยาจะต้องทำแผนส่งให้สาธารณสุขจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรครับทราบถึงแนวทางการตรวจด้วยชุดตรวจทั้ง 2 แบบ ซึ่งจะพิจารณาจากสัดส่วนผู้ป่วย จำนวนห้อง และโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ เพื่อจะได้ทำให้การค้นหาผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อจะนำผู้ป่วยผู้ติดเชื้อมารักษาและกักกันตัวเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต่อไป

นายกเมืองพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่าสำหรับชุดตรวจทั้ง Antigen test kit และชุดตรวจ Rapid antigen test นั้นเบื้องต้น สสจ.ได้ขอให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี รวมไปถึงเมืองพัทยา ในการจัดหาชุดตรวจทั้ง 2 แบบ ซึ่งขณะนี้เมืองพัทยาได้มีการเตรียมงบประมาณในการจัดซื้อไว้แล้ว เพียงแต่รอความชัดเจนเรื่องของราคา ชนิดของชุดตรวจทั้ง 2 แบบ ในการทำการตรวจเชิงรุกร่วมกับสาธารณสุขต่อไป