posttoday

โคราชวิกฤตเตียงรักษาโควิดเร่งเปิดที่กักตัวชุมชน

21 กรกฎาคม 2564

นครราชสีมา-โคราชติดโควิดวันเดียว277เฉพาะอ.ปากช่องพบป่วย124 โรงพยาบาลสนามวิกฤตเตียงไม่พอรักษาต้องเปิดสถานที่กักตัวชุมชน

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและ พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ร่วมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 277 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 3, 593 ราย รักษาหาย 1,558 ราย รักษาอยู่ 1,997 ราย เสียชีวิต 38 ราย อ.ปากช่อง อำเภอเดียวพบผู้ป่วยล่าสุดสูงถึง 124 ราย

โคราชวิกฤตเตียงรักษาโควิดเร่งเปิดที่กักตัวชุมชน

พญ.อารีย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยภายใน รพ.สนามภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทั้งที่อาคารชาติฮอลล์และอาคารลิปตพัลลภ ฮอลล์ มีเตียงรวมกัน 252 เตียง ใช้รักษาผู้ป่วยแล้ว 244 เตียง เหลือเตียงว่างเพียง 8 เตียง การปิด รพ.สนาม แห่งที่ 3 และ 4 ในพื้นที่ ต้องยอมรับว่า อาจจะเป็นเรื่องที่ลำบาก เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีอยู่จำกัด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งเปิดสถานที่กักตัวชุมชน Community Isolation (คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น) หรือ CI ให้ครบทั้ง 32 อำเภอเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับ จนท. แพทย์ พยาบาล ภายใน รพ.หลัก และ รพ.สนาม ขณะนี้ มีสถานที่กักตัวชุมชน4 อำเภอแล้ว ที่พร้อมเปิดบริการ และมีอีก 13 อำเภอ กำลังเร่งดำเนินการ

ด้านนายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ในจังหวัดฯ มีคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง และต้องจับตาอยู่หลายคลัสเตอร์ เพราะมีการขยายไปแล้ว 3 วงแพร่เชื้อ เช่น คลัสเตอร์ตลาดเทศบาลเมืองปากช่อง พบผู้ป่วยรายแรกจากร้านขายปลาร้า และขยายวงจากคลัสเตอร์นี้ระบาดไปยังผู้ค้าในตลาดและครอบครัว สูงถึง 97 ราย ซึ่งได้กำชับให้ทาง อ.ปากช่อง เร่งดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นแล้ว เบื้องต้น อ.ปากช่อง ได้สั่งปิดตลาดเทศบาลเมืองปากช่องเป็นการชั่วคราว พร้อมทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคเป็นการเร่งด่วนแล้ว

โคราชวิกฤตเตียงรักษาโควิดเร่งเปิดที่กักตัวชุมชน

นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ร้านอาหารที่ หมู่ 2 ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน เมื่อวานพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 21 ราย , คลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ ซอย 30 กันยา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เดิมวานนี้พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย มาวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 22 ราย , คลัสเตอร์