posttoday

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"ระส่ำ!พบผู้ติดโควิดมากเกินคาด

18 กรกฎาคม 2564

ภูเก็ต-พบผู้ป่วยติดโควิดเดินทางเข้าภูเก็ตเกินมาตรฐานที่กำหนด เตรียมยกระดับคุมเข้มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในโครงการ "Phuket Sandbox" เพื่อสกัดเชื้อ

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการ Phuket Sandbox ศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ว่าที่ร.ต.วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนทัพเรือภาคที่ 3 นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามประเมินผลการดำเนินงาน Phuket Sandbox เพื่อเตรียมข้อมูลนำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.และศบค.ในวันที่ 19 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯเสนอให้มีการยกระดับมาตรการต่างๆ ให้มีความเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งมาตรการสำหรับคนไทยและชาวต่างประเทศ Phuket Sandbox โดยเพิ่มความเข้มในการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ทั้ง 3 เส้นทาง คือ ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศประกอบกับ ยกระดับเข้มมาตรการต่างๆ เช่น การลดกิจกรรมการรวมตัว การรวมกลุ่ม และการควบคุมการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด เนื่องจากสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นเกินจากมาตรฐานที่กำหนด ทั้งจากประชาชนทั่วไปและกลุ่ม Phuket Sandbox ที่พบนักท่องเที่ยวที่ Swab Test Day ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต พบมีเชื้อโควิดถึง 7 ราย ที่ประชุมจึงขอให้มีการพิจารณาทบทวนการออก EOC จากต้นทางถึงผลการตรวจของนักท่องเที่ยวที่นำมาแสดง เพื่อเป็นการกลั่นกรองข้อมูลนักท่องเที่ยว ก่อนการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"ระส่ำ!พบผู้ติดโควิดมากเกินคาด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจาก Phuket Sandbox เข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว 7,462 คน พบผู้ติดเชื้อรวม 15 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น ก่อนการยกระดับเข้มการคัดกรองบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่สีแดงเข้มและสีแดง ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ ประกอบกับยังมีผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง จังหวัดภูเก็ตจะพิจารณายกระดับมาตรการเข้มในการป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้การดำเนินชีวิตที่ปกติและจะทำให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนให้น้อยที่สุด