posttoday

โควิดบุกแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางอ่าวไทยพบติดเชื้อแล้ว5ราย

18 กรกฎาคม 2564

นครศรีธรรมราช-พบติดเชื้อใหม่ 92 ราย หวั่นคลัสเตอร์ใหม่เป็นพนักงานแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลอ่าวไทยพบแล้ว 5 ราย เร่งขนย้ายขึ้นฝั่งพร้อมผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงด่วนเพื่อแจ้งเตือนให้ชาวนครศรีธรรมราชเพิ่มความระมัดระวังสูงสุด หลังมีการติดเชื้อของพนักงานแท่นขุดเจาะว่า แม้ว่าจะมีมาตรฐานสูงในการกักตัวก่อนที่จะลงไปปฏิบัติงานกลางทะเล มีการตรวจเชื้อโควิดก่อน แต่ยังสามารถหลุดรอดไปได้ ซึ่งบนแท่นขุดเจาะมีมาตรฐานสูงมากมีทั้งแพทย์และพยาบาลคอยดูแลอย่างเข้มงวดมีการกักโซนพื้นที่ซึ่งไม่น่าห่วง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ย้ำถึงสถานการณ์ครองเตียงของผู้ป่วยวิกฤติในขณะนี้มีเตียงว่างอยู่ 2-3 เตียงเท่านั้น ถ้าเตียงว่างเพิ่มขึ้นหมายถึงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น และขณะนี้เริ่มพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าแล้วในคลัสเตอร์วงน้ำชา อ.ปากพนัง เป็นเชื้อที่ติดได้ง่ายและรุนแรงกว่าสายพันธุ์อังกฤษ และคาดว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าในการตั้งสมมติฐานการระบาดวิทยา จากข้อมูลการพบสายพันธ์นี้ในผู้ป่วยที่กรุงเทพฯ สายพันธุ์เดลต้าจะเข้ามาแทนที่การระบาดในนครศรีธรรมราช

โควิดบุกแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางอ่าวไทยพบติดเชื้อแล้ว5ราย

สำหรับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 92 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 46 ราย กลับมารักษาตัวยังภูมิลำเนา 46 ราย และพบคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นบนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ เป็นแท่นขุดเจาะขนาดใหญ่กลางทะเลอ่าวไทย พบพนักงานติดเชื้อถึง 5 ราย และยังมีผู้สัมผัสเสียงสูงอีกเกือบ 20 ราย โดยเจ้าหน้าที่ขนส่งทางอากาศของบริษัทเจ้าของสัมปทานได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยเฮลิคอปเตอร์ขึ้นฝั่งทั้ง 5 รายเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชแล้ว และนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากักตัวตรวจเชื้อตามขั้นตอนต่อไป