posttoday

ภูเก็ตสั่งยกระดับคัดกรองเข้มข้น15-31ก.ค.สกัดโควิดบุก

11 กรกฎาคม 2564

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯออกคำสั่งยกระดับความเข้มข้นเข้าออกจังหวัดทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อคุมเข้มการระบาดของโควิด ย้ำต้องโหลด“หมอชนะ”เปิดแชร์ตำแหน่งตลอดเวลาที่อยู่ในจังหวัด

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิดมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จังหวัดภูเก็ต จำเป็นต้องยกระดับความเข้มข้นของมาตรการบังคับใช้อย่างจริงจังขณะเดียวกันให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ โดยลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3860/2564 เรื่อง กำหนดมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับคนไทยจากต่างจังหวัดหรือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

สาระสำคัญ

การเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตของคนไทยจากต่างจังหวัด หรือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่า ในจังหวัดภูเก็ต และช่องทางภายในประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ผู้เดินทางยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีที่เดินทางมากับผู้ปกครอง ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดและต้องถือปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด และ พื้นที่ควบคุมสูงสุด 24 จังหวัด

ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด - 19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิดหรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือ เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน และต้อง ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดข19 ด้วยวิธีการ RT - PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

กรณี นักเรียนนักศึกษาอายุไม่ถึง 18 ปี ที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้และมีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านเข้า – ออกจังหวัดภูเก็ตเพื่อการเรียนการศึกษาให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาหรือศึกษาธิการจังหวัดออกบัตรประจำตัวเป็นรูปแบบเดียวกัน แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเดินทางผ่านเข้า – ออกจังหวัดภูเก็ต และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตทำการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT-PCR และออกใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน

ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต

แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้น ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 -31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ภูเก็ตสั่งยกระดับคัดกรองเข้มข้น15-31ก.ค.สกัดโควิดบุก

ภูเก็ตสั่งยกระดับคัดกรองเข้มข้น15-31ก.ค.สกัดโควิดบุก