posttoday

แตกตื่น!จระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยง30ตัวไล่จับอลหม่าน

21 มิถุนายน 2564

ตราด-จระเข้ในฟาร์มหลุด 30 ตัวหลังฝนตกหนักในอ.คลองใหญ่ คนงาน-กู้ภัยฯตามไล่จับจ้าละหวั่นได้แล้วกว่า 20 ตัว ที่เหลือยังจับไม่ได้

เมื่อเช้ามืดวันที่ 21 มิ.ย.เกิดฝนตกหนักในอ.คลองใหญ่จ.ตราดเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงทำให้เกิดน้ำไหลจากเทือกเขาบรรทัดและน้ำท่วมในพื้นที่บ้านคลองจาก ต.คลองใหญ่ ซึ่งมีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ของนายภิรมย์ ขันนาก ตั้งอยู่ระดับน้ำท่วมจากฝนตกหนักทำให้มีสูงประมาณ 80-100 ซม. ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่อระบายน้ำเข้าไปในบ่อเลี้ยงจระเข้ ที่มีมากกว่า 200 ตัว และปรากฏว่า จะรเข้หลุดออกไปจำนวน 30 ตัว เนื่องจากปีนขึ้นมาจากบ่อเลี้ยงหลุดลงไปในร่องระบายน้ำขนาดเล็กข้างฟาร์ม มีชาวบ้านไปพบจระเข้จึงแจ้งให้เจ้าของฟาร์มทราบ

ขณะเดียวกัน นายอาทิตย์ หนองแพ รองประธานกู้ภัยคลองใหญ่ ได้รับแจ้งว่า มีรถยนต์ชนจระเข้ที่หลุดออกมาได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดอยู่ห่างจากฟาร์มประมาณ 100 เมตร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบจระเข้ 1 ตัวถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ จึงได้ช่วยกันจับ นอกจากนั้นใกล้บริเวณดังกล่าวก็พบจระเข้อีก 2 ตัว จึงจับส่งให้เจ้าของฟาร์มนำไปลงบ่อเลี้ยง ทั้งนี้ จระเข้ที่หลุดออกมาส่วนใหญ่ยังอยู่ในร่องระบายน้ำข้างฟาร์มชาวบ้านที่พบได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยคลองใหญ่ และคนงานของเจ้าของฟาร์มเข้าไปจับไปจับได้แล้ว 21 ตัว ใช้เวลานานกว่า 3 ชม.จึงหยุดการค้นหา รอการแจ้งจากชาวบ้านอีกครั้งเนื่องจากจระเข้อีกอีก 9 ตัว คาดว่ายังอยู่ในร่องน้ำข้างฟาร์ม

แตกตื่น!จระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยง30ตัวไล่จับอลหม่าน

นายภิรมย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนมีฝนตกหนักหลายชั่วโมง มีน้ำป่าไหลมาจากเขาบรรทัด เข้าท่วมบ่อเลี้ยงจระเข้ ทำให้น้ำในบ่อสูงขึ้น เนื่องจากน้ำไหลเข้าทางท่อระบายน้ำในบ่อ ทำให้น้ำในบ่อสูงขึ้นจระเข้จึงปีนขึ้นมาแล้วหนีออกไป 30 ตัว จึงได้ช่วยกันจับกลับน้ำมาเข้าบ่อเลี้ยง บางส่วนได้นำไปที่ฟาร์มเลี้ยงอีกแห่งเนื่องจากเกรงว่ าจะมีน้ำท่วมอีก ซึ่งจระเข้ทั้งหมดรอฟาร์มในกรุงเทพฯมามารับไป แต่เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เจ้าของฟาร์มไม่มาจับส่งผลให้ต้องรับภาระต้นทุนในการเลี้ยงเพิ่มขึ้น

ด้าน นายพอน ฮอด แรงงานกัมพูชาที่เลี้ยงจระเข้ กล่าวว่า จระเข้กินอาหารทุกวันโดยให้โครงไก่กิน เมื่อเลี้ยงจระเข้โตเต็มวันแล้วจะมีฟาร์มขนาดใหญ่มาซื้อตามที่ตกลงกันไว้ในราคา ตัวละ 10,000-12,000 บาท ส่วนจระเข้ที่หลุดไปนั้น น่าจะจับได้ทั้งหมด

แตกตื่น!จระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยง30ตัวไล่จับอลหม่าน

ขณะที่ นายอาทิตย์ กล่าวว่า รับแจ้งว่ามีรถยนต์ชนจระเข้ที่หน้าสำนักงานอบต.คลองใหญ่หลังเก่า จึงเดินทางไปตรวจสอบพบจระเข้ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บจึงช่วยกันจับส่งให้กับเจ้าของฟาร์มและพบอีก 2 ตัวที่อยู่ใกล้กัน จากนั้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบอีก 6-7 ตัวในร่องน้ำข้างฟาร์มจึงเข้าไปช่วยจับใส่ในบ่อเลี้ยง ส่วนที่เหลือยังไม่พบ  ส่วนที่เหลือชาวบ้านที่พบเห็นให้รีบแจ้งกู้ภับไปจับ อย่างจับเองอาจเกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เคยมีเหตุการณ์จะรเข้หลุดออกจากฟาร์มที่ในอ.คลองใหญ่มาแล้ว เนื่องจากมีการเลี้ยงจระเข้จำนวน 10 ฟาร์ม สำหรับของนายภิรมย์ ขันนากมีมากว่า 500 ตัว 

แตกตื่น!จระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยง30ตัวไล่จับอลหม่าน

แตกตื่น!จระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยง30ตัวไล่จับอลหม่าน