posttoday

ทีมสอบสวนโรคถูกกดดันโควิด-19ระบาดหนักเมืองนครจากคลัสเตอร์วงพนัน

19 มิถุนายน 2564

นครศรีธรรมราช-ทีมสอบสวนโรคเครียดถูกกดดันหนักหลังเปิดเผยข้อมูลป่วยโควิด-19 จากคลัสเตอร์วงพนัน จังหวัดออกคำสั่งทุกอำเภอกรองข้อมูลก่อนรายงาน สสจ. เกรงผู้ปฏิบัติงานไม่กล้าบอกข้อเท็จจริง

ที่จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดจากจังหวัด เรื่องมาตรการป้องกัน ปราบปราม แก้ไขปัญหาการลักลอบเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งไปถึงนายอำเภอทั้ง 23 อำเภอ ลงนามโดยนายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ความสำคัญของหนังสือฉบับนี้ได้สั่งการให้ติดตามการสอบสวนโรคของสาธารณสุข หากพบผู้ติดเชื้อเกิดจากการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันให้มีการตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลให้ชัดเจน ก่อนที่จะรายงานให้สาธารณสุขจังหวัดทราบ

ทั้งนี้หลังจากเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคพบข้อมูลการระบาดส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช มาจากคลัสเตอร์วงพนันจากหลายแหล่ง ทำให้ทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายตำรวจต้องทำงานหนักและการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นเป็นข้อเท็จจริงทางระบาดวิทยาที่ต้องรายงาน และมีการมองกันว่า การสั่งให้นายอำเภอเข้ากำกับและตรวจสอบข้อมูลก่อนรายงานทำให้เจ้าหน้าที่ระดับล่างไม่กล้าที่จะรายงานข้อเท็จจริงดังกล่าว และยิ่งทำให้กลายเป็นการละเลยข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาดของโรค จนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกดดัน

นอกจากนั้นในหนังสือฉบับเดียวกันยังมีการคาดโทษกำนันผู้ใหญ่บ้านในทุกพื้นที่ที่มีการจับกุม หรือพบการเล่นการพนัน โดยให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเขียนรายงาน และให้อำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หากมีการละเลย หรือบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดำเนินการทางวินัยอีกด้วย ส่วนรายงาน สสจ.ล่าสุดมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในวันนี้ (19 มิ.ย.64) จำนวน 27 ราย ยอดสะสม 1,324 ราย รักษาหาย 871 ราย และเสียชีวิตสะสม 18 ราย

สำหรับการจับกุมการพนันช่วง 2-3 วัน นายนันทวัฒน์ กิตติพันธ์พัฒนา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าจับกุมบ่อนการพนันในโกดังแห่งหนึ่งย่านการค้าสำเพ็งเมืองคอน ต.ปากนคร อ.เมือง ได้นักพนัน 8 ราย ขณะที่ พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช สั่งการให้กวดขันเรื่องวงพนันอย่างหนัก โดยจับกุมนักพนันที่ อ.หัวไทร 8 ราย อ.พรหมคีรี 2 วง 8 ราย และ อ.ร่อนพิบูลย์ 4 ราย.