posttoday

ค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงาจากโควิดระบาดรรอบ3

30 เมษายน 2564

กาญจนบุรี-ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ค้าเปิดร้านขายของ หลังเหตุปาระเบิดหน้าด่านตม.พญาตองซู แต่ยังเงียบเหงาจากโควิดระบาดรอบ3

เมื่อ30 เม.ย.64 ที่บริเวณ ซ.เกษตร 1 (ช่องทางสังกะสี) หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งเป็นจุดที่กำหนดให้ขนถ่ายสินค้าในลักษณะท้ายชนท้าย ตามคำสั่งของ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประกอบการทั้งไทยและเมียนมายังขอมาติดต่อนำเข้า-ส่งออกสินค้า อุปโภค-บริโภค โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสังขละบุรี ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตำรวจ ตม. และฝ่ายปกครอง เข้ามาดูแลให้เป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาญจนบุรี เพื่อป้องกันโรคโควิด -19 โดยรถยนต์ทุกคันที่เข้ามาในพื้นที่ต้องมีการพ่นยาฆ่าเชื้อ

ค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงาจากโควิดระบาดรรอบ3

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ก็เริ่มกลับมาเปิดร้านเพื่อทำการค้าขายอีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุการณ์ 2 วัยรุ่นปาระเบิดเข้ามาในบริเวณหน้าด่านตม.พญาตองซู เมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ ห่างเพียง ประมาณ 10-20 เมตร เมื่อเช้าตรู่ของวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุฝ่ายปกครอง ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ปิดร้านเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

ค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงาจากโควิดระบาดรรอบ3

บรรยากาศทั่วไปบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ยังคงเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่มาทำงานในพื้นที่และผู้ประกอบการไร้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว เนื่องจากพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง (พื้นที่ควบคุมสูงสุด) มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รวม 116 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 29 เม.ย.64)

ค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงาจากโควิดระบาดรรอบ3

ขณะบรรยากาศบริเวณด่าน ตม.พญาตองซู ยังมีเจ้าหน้าที่เมียนมา ประจำด่าน 5-6 นาย ขณะที่บรรยากาศภายในเมืองพญาตองซู เริ่มกลับมามีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สัญจรไปมา แม้จะยังไม่มากนัก เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์

ค้าชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงาจากโควิดระบาดรรอบ3

ด้านฝ่ายความมั่นคงของไทย ยังคงสั่งจับตามสถานการณ์ใกล้ชิด พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ยังคงเน้นย้ำให้กำลังพลในพื้นที่ เพิ่มความเข้มงวดในการหาข่าว การลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจ และตรวจความแข็งแรงของลวดหนาม รวมทั้งเฝ้าระวังในช่องทางธรรมชาติต่างๆ ในพื้นที่ตั้งแต่บ้านน้ำเกิ๊ก-ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ระยะทางกว่า 7 กม. เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขนแรงงานต่างด้าว ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายเข้ามา รวมทั้งเพื่อป้องกันทรัพย์สินและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน