posttoday

ตำรวจนครพนม ดำเนินคดี"แม่ชีอู๋"กับพวก ข้อหาฉ้อโกงปมตั้งกองทุนผ้าป่า

28 เมษายน 2564

นครพนม-สำนักพุทธศาสนานครพนมให้ตำรวจดำเนินคดีแม่ชีจีวรแดงกับพวกแม่ชีนายหน้าอีก2คนข้อหาร่วมกันฉ้อโกงปมตั้งกองทุนผ้าป่ามูลค่าความเสียหายนับสิบล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภจว.นครพนม นำหมายศาลจังหวัดนครพนม เข้าจับกุม นางสาวอิสรีย์ หรือพระยาธรรมมิกราช อินทร์ไชยา หรือแม่ชีอู๋ อายุ 49 ปี ซึ่งตั้งตนเป็นภิกษุณีเจ้าสำนัก อาศัยอยู่ภายในสำนักปฏิบัติธรรม วิปัสสนา พระพุทธสิกขี ตั้งอยู่ เลขที่ 210 หมู่ 1 บ้านดงโชค ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ภายหลังมีชาวบ้านผู้เสียหาย ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ท่าอุเทน และ อ.ปลาปาก จ.นครพนม เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน รวมกว่า 400 ราย มีมูลค่าความเสียหายเงิน กว่า 10 ล้านบาท กรณีหลอกลวงตั้งกองทุนผ้าป่า ลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ มีการคืนกำไรเป็นเงินสด และสร้อยทองคำรูปพรรณ มีกำหนดราคากองผ้าป่า ราคากองละ 2,000 – 3,500 บาท สุดท้ายพากันหลงเชื่อ เกิดความโลภตกเป็นเหยื่อคนละนับแสนบาท ไม่ได้เงินคืน จึงทยอยเข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิด ทางตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เสนอศาลจังหวัดนครพนม ออกหมายจับ ควบคุมตัวมาดำเนินคดี ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน

ล่าสุดในการดำเนินคดี ของตำรวจเบื้องต้นนอกจากจะมีการ จับกุม นางสาวอิสรีย์ หรือพระยาธรรมมิกราช อินทร์ไชยา หรือแม่ชีอู๋ อายุ 49 ปี ซึ่งตั้งตนเป็นภิกษุณีลวงโลกเจ้าสำนัก โดยมีพฤติกรรม ท่าทางคล้ายคนป่วยทางจิต และมีการประกาศตนตลอดเวลาว่า เป็นอริยบุคคล ตามศาสนา และเป็นพระอรหันต์ ที่บรรลุธรรมทางศาสนา พูดจาวกวนไปมา โดยภายหลังมีการจับกุมควบคุมตัวไปสอบสวน ที่ สภ.เมืองนครพนม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ มีการเปลี่ยนชุดจากจีวรสีแดง คล้ายพระภิกษุสงฆ์ เป็นชุดขาว คล้ายแม่ชีทั่วไป ก่อนที่จะคุมตัวไปสอบสวน ที่ สภ.กุตาไก้ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งเป็นท้องที่รับผิดชอบ ที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ และเสนอศาลจังหวัดนครพนม ออกหมายจับ

ตำรวจนครพนม ดำเนินคดี"แม่ชีอู๋"กับพวก ข้อหาฉ้อโกงปมตั้งกองทุนผ้าป่า

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการสอบสวนรวบรวมหลักฐาน จับกุม นางดรุณี จันทะนาม อายุ 45 ปี หรือแม่ชีทองพูน ชาว จ.สกลนคร ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน รวมถึง นางสาวไพลิน สุนทรสุวรรณ อายุ 31 ปี หรือแม่ชีการ์ตูน ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ซึ่งทั้ง 2 คน ทำหน้าที่เป็นสายบุญ เดินสายตระเวนหาลูกค้ามาซื้อกองทุนผ้าป่าเงินสด และผ้าป่าทองคำ โดยทางตำรวจได้นำตัวไปเสนอศาลจังหวัดนครพนม ฝากขัง ตามกฎหมายไปก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างรอการพิจารณาดำเนินคดี ส่วนแม่ชีอู๋ หรือภิกษุณีลวงโลก หัวหน้าแก๊งเจ้าสำนัก จะมีการนำตัวไปเสนอศาลจังหวัดนครพนม ขออนุมัติฝากขัง ในวันนี้ คือวันที่ 28 เมษายน 2564

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นางสาวอิสรีย์ หรือพระยาธรรมมิกราช อินทร์ไชยา หรือแม่ชีอู๋ อายุ 49 ปี ขณะถูกคุมตัวมาสอบสวน เกี่ยวกับความผิดที่เกิดขั้นว่า รับรู้หรือไม่ว่ากระทำผิดกฎหมาย แต่เจ้าตัวยังพูดจาวกวนไปมา คล้ายคนป่วยจิต และยืนยันว่า ตนเป็นอริยบุคคล เทียบเท่าอริยสงฆ์ ไม่ยึดติดกับสิ่งใด ไม่รับรู้สิ่งใดในโลกนี้แล้ว ส่วนการจัดตั้งกองทุนผ้าป่า เป็นการทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนยากจน แต่จะมีเวลาคืนเงินให้ตามความเชื่อศรัทธา จะต้องมีฤกษ์ยาม ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคืนให้ แต่คนที่มาร่วมทำบุญเกิดความโลภจึงเกิดปัญหา ซึ่งหากทุกคนรอตามเวลากำหนดจะได้รับเงินคืน

ตำรวจนครพนม ดำเนินคดี"แม่ชีอู๋"กับพวก ข้อหาฉ้อโกงปมตั้งกองทุนผ้าป่า

ด้าน ว่าที่ ร้อยตรี ดร.จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครพนม ได้ให้ข้อมูลว่า ในส่วนของแม่ชีดังกล่าว คือ นางสาวอิสรีย์ หรือพระยาธรรมมิกราช อินทร์ไชยา หรือแม่ชีอู๋ อายุ 49 ปี ถือว่าเป็นบุคคลธรรมดา ไม่มีตำแหน่งทางสงฆ์แต่อย่างใด เพราะไม่มีตามพระธรรมวินัย หรือระเบียบสงฆ์ เทียบเสมือนแม่ชีธรรมดา หรือเป็นบุคคลธรรมดาตามกฎหมาย หากกระทำผิดทางกฎหมาย ให้ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้เหมือนบุคคลทั่วไป ไม่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะปกครองฝ่ายสงฆ์ เป็นเพียงการอ้างตัวขึ้นมาเอง

ส่วนพื้นที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าวไม่มีการขออนุญาต ก่อตั้งตามกฎหมาย เป็นการจัดตั้งขึ้นเองในพื้นที่ส่วนบุคคล และสามารถปฏิบัติธรรมได้ แต่ต้องไม่กระทำผิดกฎหมาย ส่วนพระสงฆ์ 1 รูป ที่เข้ามาพักอ้างว่ามาปฏิบัติธรรม มีการตรวจสอบแล้วกับทางตำรวจ คือ พระโชคชัย สุภัทโท อายุ 36 ปี เดิมอยู่วัดราชบำรุง ต.โพธิ์ทะเล อ.ค่ายบางระจันทร์ จ.สิงห์บุรี ทางสำนักพุทธศาสนา จึงได้มีการตรวจสอบ แล้วไม่พบความผิดเกี่ยวข้องกับ แม่ชีที่กระทำผิด จึงนิมนต์ส่งตัวกลับวัดที่ต้นสังกัดเรียบร้อยแล้ว

ส่วนแม่ชี ทั้ง 3 คน ให้ทางตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามพยานหลักฐาน ที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์

ตำรวจนครพนม ดำเนินคดี"แม่ชีอู๋"กับพวก ข้อหาฉ้อโกงปมตั้งกองทุนผ้าป่า