posttoday

"นนทบุรี"สั่งปิดเพิ่ม 19 สถานที่ สกัดโควิด เริ่ม 27 เม.ย.นี้

27 เมษายน 2564

นนทบุรี- ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งปิดเพิ่มเติม 19 สถานที่ พร้อมกำหนดมาตรการควบคุมเพิ่มเติม สกัดแพร่ระบาดโควิดฯ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน เริ่ม 27 เม.ย.นี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อ 26 เม.ย. แตะ 100 ราย

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ได้ออกคำสั่ง ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว และกำหนดมาตรการควบคุมบางสถานที่เพิ่มเติม ดังนี้

ข้อ 1 ปิดสถานที่ดังต่อไปนี้เพิ่มเติม เป็นการชั่วคราว

(1) โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร

(2) สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสําหรับเด็ก

(3) สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์

(4) สถานที่เล่นสเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่น ๆในทำนองเดียวกัน

(5) โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด

(6) สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง

(7) สถานที่ออกกําลังกายฟิตเนส

(8) พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะเดียวกัน ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และหอศิลป์

(9) ห้องสมุดสาธารณะ ห้องสมุดชุมชน ห้องสมุดเอกชน และบ้านหนังสือ

(10) สถานรับเลี้ยงเด็ก (ยกเว้นสถานที่รับเลี้ยงเด็กในโรงพยาบาล และที่มีการรับตัวไว้ ค้างคืน เป็นปกติธุระ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน

(11) สถานดูแลผู้สูงอายุ (ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ)

(12) สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ร้านทําเล็บ

(13) สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม

(14) สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม) สถานประกอบกิจการอบไอน้ำ อบสมุนไพร สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า

(15) สนามแข่งขันทุกประเภท

(16) สถานที่แสดงมหรสพ หรือสถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ

(17) ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม เปิดได้เฉพาะกิจกรรม สระ ตัด ซอย แต่งผม และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน

(18) สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ และสวนดอกไม้

(19) สนามกีฬาทุกประเภททั้งในร่มและกลางแจ้ง สนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ สนามมวย โรงเรียนสอนมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม) สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ และสระน้ำเพื่อ การเล่นกีฬาหรือเพื่อการทำกิจกรรมทางน้ำในบึง

"นนทบุรี"สั่งปิดเพิ่ม 19 สถานที่ สกัดโควิด เริ่ม 27 เม.ย.นี้

ข้อ 2 กำหนดมาตรการควบคุมที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน สำหรับสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรม เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบ รวมทั้งมาตรการ ป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด สำหรับการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในระหว่างการเปิดจำหน่ายใน ร้าน เพิ่มเติม ดังนี้

(1) ให้เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะและระหว่างที่นั่งอย่างน้อย 2 เมตร กรณีมีระยะห่างไม่ถึง 2 เมตรแต่ไม่น้อยกว่า 1 เมตร ต้องจัดให้มีฉากกั้น

(2 ) การจำหน่ายอาหารแบบบุฟเฟต์ให้ปรับรูปแบบการบริการโดยงดการตักอาหารส่วนกลางด้วยตัวเอง และงดการตักอาหารในภาชนะหรืออุปกรณ์ร่วมกัน

(3) จัดให้มีระบบคิวหรือเรียงลำดับ โดยให้พื้นที่รอคิวหรือเรียงลำดับมีที่นั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เยิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539

ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่ข้อที่ได้มีการกำหนดอัตราโทษสูงสุดไว้แล้ว

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน พ.ศ.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

"นนทบุรี"สั่งปิดเพิ่ม 19 สถานที่ สกัดโควิด เริ่ม 27 เม.ย.นี้

ขณะที่ สถานการณ์ โควิด-19 จังหวัดนนทบุรี ประจำวันที่ 26 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยยืนยันอีก 100 ราย แบ่งออกเป็น หญิง 45 ราย และชาย 55 ราย พบมีอาการ 71 ราย และไม่แสดงอาการอีก 29 ราย ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง และเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งสามารถแบ่งออกตามภูมิลำเนา ได้ดังนี้

1.อำเภอเมือง 27 ราย 2.อำเภอปากเกร็ด 15 ราย 3.อำเภอบางบัวทอง 22 ราย 4.อำเภอบางใหญ่ 15 ราย 5.อำเภอบางกรวย 18 ราย 6.อำเภอไทรน้อย 3 ราย

สำหรับความเชื่อมโยงของผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม 1. สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยก่อนหน้า จำนวน 84 ราย (สัมพันธ์กับสถานบันเทิง) 2. ร้าน The Top One 1 ราย 3. คัดกรองก่อนผ่าตัด 2 ราย และ 4. ระหว่างสอบสวนโรค 13 ราย

"นนทบุรี"สั่งปิดเพิ่ม 19 สถานที่ สกัดโควิด เริ่ม 27 เม.ย.นี้