posttoday

ลำปางแจงพบผลข้างเคียงรุนแรงหลังฉีดวัคซีนเพียง1รายและหายแล้ว

22 เมษายน 2564

สาธารณสุขลำปางแจงพบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงจากการฉีดวัคซีนเพียง 1 ราย และได้รับการรักษาหายแล้วภายใน 4 ชม. ชี้ผลตรวจสอบวัคซีนปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ เดินหน้าฉีดวัคซีนต่อแล้ว

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 64 นพ.ประเสิรฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อม นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้แถลงชี้แจง กรณีที่มีข่าวว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวคที่โรงพยาบาลลำปาง พบผลข้างเคียงเกือบ 40 ราย ดังนี้

1.การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ทุกชนิดของอาการและทุกระดับของอาการ

2.เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 โรงพยาบาลลำปางได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วจำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการคือ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด

3.เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 64 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 รายและมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา มีจำนวน 1 ราย มีอาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากคนอื่นที่ถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อยซึ่งพบได้ทั่วไป จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนเพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

4.กรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่า มีอาการคล้ายเส้นเลือกสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตอาการและให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ

5.จากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

6.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ คณะผู้เชี่ยวชาญ และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่า วัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวค ได้อย่างปลอดภัย ต่อไป

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวข่าวที่ระบุว่าพบผู้มีอาการอันไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนเกือบ 40 รายไม่เป็นความจริง โดยข้อเท็จจริงคือ พบอาการไม่พึงประสงค์แค่ 1 ราย ซึ่งได้หยุดฉีดวัคซีนชั่วคราวเพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด และขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนต่อไปแล้ว