posttoday

ภูเก็ตพบติดเชื้อโควิดใหม่20รายเตรียมเปิดรพ.สนามแห่งที่2

19 เมษายน 2564

ภูเก็ต-พบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่อีก 20 รายยอดสะสมพุ่ง 230 ราย จังหวัดสั่งเอ็กซเรย์พื้นที่คัดกรองเชิงรุกและเตรียมเปิดรพ.สนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 28/2564 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 20 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมจำนวน 230 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 227 ราย ส่งตัวไปรักษาต่อที่กรุงเทพฯ 1 ราย ผู้ติดเชื้อกลับบ้าน 2 ราย สำหรับสถานที่กักกันตัวของรัฐกำหนด(LQ) จำนวน 3 แห่ง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเฉลี่ย 200 คนต่อวันได้เพิ่มขยายห้องทั้ง 3 แห่งรวม 500 ห้อง

ภูเก็ตพบติดเชื้อโควิดใหม่20รายเตรียมเปิดรพ.สนามแห่งที่2

ด้าน นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามที่อาคารสปอร์ตคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต ได้เปิดใช้รับผู้ป่วยตั้งแต่ 11-18 เมษายน รักษาตัว 57 ราย สามารถรับไดั 150 เตียง ส่วนโรงพยาบาลดีบุกที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ขอใช้เป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วย PUI เปิดรับผู้ป่วยแล้ว 5 ราย เป็นผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงสูง มีอาการไอ ปอดบวม ปอดอักเสบและที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคส่วนกรณีถ้าไม่มีอาการให้อยู่ที่สถานกักกันตัวที่รัฐกำหนด(LQ)

"ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่เป็นที่ไว้วางใจ 100% โรงพยาบาลสนามที่ ม.อ.วิทยาเขตภูเก็ต เป็นแห่งที่ 1 ในระบาดรอบนี้ ได้เตรียมสถานที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่ ห้องประชุม ม.ราชภัฏภูเก็ต รับได้ 265 เตียง และสามารถรับเพิ่มได้อีก 70 เตียง ถ้าที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 เต็ม หรือใช้ไปจำนวน 120 เตียงแล้วจะไปเปิดแห่งที่ 2 ที่ ม.ราชภัฏภูเก็ตในเฟสแรก จำนวน 70 เตียง ถ้าบริหารจัดการควบคุมโรคในช่วงนี้ได้ดีจะไม่ต้องใช้โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 แต่เตรียมพร้อมไว้แล้ว ได้รับบริจาคเตียงกระดาษจากภาคเอกชน SCG และฟูกที่นอนจากโลตัสจำนวน 300 เตียง จะเริ่มวางผังในวันที่ 20 เมษาวนนี้คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 7 วันสามารถเปิดใช้ได้

ทั้งนี้ ในส่วนมาตรการควบคุมสกัดกั้นต้องบริหารจัดการโรคให้เร็วที่สุดในส่วนของคนที่จะเข้ามาจ.ภูเก็ตต้องสกรีนให้ปลอดภัยไม่นำเชื้อเข้ามาต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วมีผลการตรวจก่อนเข้ามาใน 72 ชั่วโมงเข้ามาได้ไม่มีการกักตัว แต่ถ้าไม่มีการฉีดวัคซีนไม่มีใบรับรองการตรวจต้องผ่านการตรวจเชื้อที่ท่าอากาศยานภูเก็ตและด่านตรวจท่าฉัตรไชย โดยบริษัทเอกชน 2 แห่ง ดำเนินการตรวจผู้เดินทางเข้ามาจะต้องจ่ายค่าตรวจคนละ 300บาท ใช้เวลาคนละ 15 นาที ถ้าพบเชื้อส่งเข้าโรงพยาบาลถ้าไม่พบเชื้อเข้ามาใช้ชีวิตปกติ ติดตั้งแอพพลิเคชั่น หมอชนะ และ www.gophuget.com โดยจะเริ่มตรวจตั้งแต่วันที่ 21-30 เมษายนนี้ จากนั้นจะประเมินสถานการณ์อีกที

สำหรับ มาตรการเพิ่มเติมต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนรักษาอนามัยตนเองในการป้องกันโรค พยายามเคลื่อนไหวน้อยที่สุดใน 2 สัปดาห์นี้ ทำงานที่บ้านหรือเรียนออนไลน์ นอกจากนี้ควรมีบทลงโทษผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ามีความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ ในส่วนวัคซีนวันนี้ได้รับจำนวน 99,480 โดส จะเริ่มฉีดเข็มที่สอง ตั้งแต่วันที่ 22-30 เมษายนแก่ประชาชน 90,000 คน บุคลากรการแพทย์สาธารณสุข 9,000 คนตำรวจทหารด่านหน้า 480 คน สถานที่ฉีดวัคซีน 5 จุดเดิมจะมีการจัดระเบียบการฉีดเฉพาะผู้ที่รับเข็มที่1 ที่ลงทะเบียนไว้เแล้วเท่านั้น