posttoday

แม่ใจสลายลูกชายเข้าค่ายลูกเสือจมน้ำเสียชีวิตจี้ค้นหาความจริง

17 มีนาคม 2564

กาฬสินธุ์-แม่ใจสลายลูกชายวัย15จมน้ำเสียชีวิตระหว่างข้าค่ายลูกเสือกับทางโรงเรียน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องพิสูจน์ข้อเท็จจริง ตำรวจตรวจที่เกิดเหตุไม่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต

กรณีเกิดเหตุนักเรียนนายทองนพเก้า สีทา นักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนบ้านนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จมน้ำเสียชีวิตที่หนองน้ำหลังวัดบ้านนาค้อขณะเข้าร่วมกิจกรรมค่ายลูกเสือเหตุเกิดเมื่อวันที่ 16มี.ค.64 ขณะนี้ญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 280 หมู่ 11 ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็กท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัวและญาติและต่างติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

แม่ใจสลายลูกชายเข้าค่ายลูกเสือจมน้ำเสียชีวิตจี้ค้นหาความจริง

นางบัวชื่น สีทา อายุ 48 ปีมารดาของนายทองนพเก้า กล่าวว่า โรงเรียนแจ้งว่าจะจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือแต่ไม่ได้แจ้งว่าจะมีการให้เด็กนักเรียนลงไปมุดน้ำ กระทั่งช่วงเย็นไม่เห็นลูกชายกลับบ้านซึ่งปกติจะกลับตรงเวลาจึงไปตามหาและสอบถามผู้อำนวยการโรงเรียนและครูหลายครั้ง"ทุกคนก็บอกว่าไม่เห็น"และ"ไม่ค่อยสนใจ"ก่อนที่ชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านจะประกาศออกช่วยกันตามหาแต่ไม่พบ จึงเข้าแจ้งความ เมื่อสอบถามเพื่อนลูกชาย หลายคนระบุว่าเห็นครั้งสุดท้ายตอนลงไปในสระน้ำร่วมกิจกรรมค่ายลูกเสือ กระทั่งพบศพลูกชาย

"ลูกชายว่ายน้ำไม่เป็นแต่ถูกบังคับให้ลงน้ำและมุดน้ำเท่าที่อุปกรณ์การให้ความช่วยเหลือก็ไม่มีรู้สึกเสียใจมากที่ต้องมาเสียชีวิตอย่างกะทันหันอย่างนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบและให้ดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับลูกชาย" นางบัวชื่น

แม่ใจสลายลูกชายเข้าค่ายลูกเสือจมน้ำเสียชีวิตจี้ค้นหาความจริง

นายสุนทรา กุลาสา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณี ด.ช.ทองนพเก้าจมน้ำเสียชีวิตคาดว่าไม่มีใครสังเกตเห็น ก่อนเกิดเหตุมีนักเรียนคนหนึ่งไม่ได้มาร่วมกิจกรรมในช่วงเช้า แต่กลับมาเข้าร่วมช่วงบ่ายคณะครูผู้ควบคุมได้ตรวจสอบจำนวนนักเรียนหลังจากทุกคนขึ้นมาจากหนองน้ำบว่าครบจึงไม่ได้เอะใจ กระทั่งมาภายหลังว่าหายตัวไปและจมน้ำเสียชีวิตโรงเรียนและคณะครูก็รู้สึกเสียใจอย่างมากพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือยืนยันว่าฐานค่ายลูกเสือที่ลงไปในน้ำไม่ได้บังคับให้ลงไปทุกคน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ห้วยเม็ก ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบถามเด็กนักเรียนเบื้องต้นพบว่าการจัดกิกจรรมค่ายลูกเสือ โดยเฉพาะฐานหลบระเบิดที่เป็นจุดเกิดเหตุเป็นสระน้ำขนาดใหญ่กว้างเท่ากับสนามฟุตบอล หลายจุดมีความลึกไม่มีอุปกรณ์ป้องกันและช่วยเหลือจมน้ำ เช่น เสื้อชูชีพ หรือห่วงยาง รวมทั้งไม่มีการกั้นแนวเขตน้ำตื้นและน้ำลึก

แม่ใจสลายลูกชายเข้าค่ายลูกเสือจมน้ำเสียชีวิตจี้ค้นหาความจริง

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำอย่างละเอียด และเด็กนักเรียน ซึ่งต้องสอบร่วมกับทีมสหวิชาชีพ เพื่อหาสาเหตุการจมน้ำเสียชีวิตเกิดจากความประมาทหรืออุบัติเหตุสำหรับครูฝึกชายและหญิง 2 คนที่เป็นครูฝึกและผู้ควบคุมฐานปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากทุกอยู่ในอาการเสียใจและช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น