posttoday

ธรรมศาสตร์ปิดโรงพยาบาลสนามหลังโควิด-19คลี่คลาย

17 มีนาคม 2564

ปทุมธานี-โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดร.พ.สนามยุติรับผู้ป่วยโควิด-19 หลังการระบาดในพื้นที่คลี่คลาย

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ประกาศปิดและขอยุติการรับผู้ป่วย โควิด-19 เข้ารับการรักษา ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ภายหลังประเมินแล้วว่าสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ปทุมธานี เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับโรงพยาบาลระดับต่างๆ ในพื้นที่ มีศักยภาพที่จะรองรับและดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ได้มากขึ้น

ธรรมศาสตร์ปิดโรงพยาบาลสนามหลังโควิด-19คลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม มธ.ได้จัดตั้งคณะกรรมการติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งหากในอนาคตสถานการณ์มีความเปลี่ยนแปลง ก็พร้องเปิดโรงพยาบาลสนามได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง

ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า การยุติโรงพยาบาลสนาม ไม่ได้เป็นการประกาศว่าสถานการณ์โควิด-19 จบสิ้น หรือไม่มีการระบาดแล้ว แต่เป็นการส่งสัญญาณว่าต่อไปนี้การระบาดจะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ไม่ได้น่าตระหนกหรือน่ากลัวอีก เพราะระบบโรงพยาบาลของเรามีศักยภาพและความพร้อมรองรับผู้ป่วยได้ ซึ่งบทบาทและภารกิจในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังมีอยู่ จะถูกส่งต่อให้กับโรงพยาบาลหลัก คือธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ด้าน ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ในช่วงของการระบาดระลอกแรก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้เปิดให้ดำเนินการเป็นระยะเวลาราว 2 เดือน โดยให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ไปจำนวน 30-40 คน อย่างไรก็ตามภายหลังเหตุการณ์การระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้กลับมาดำเนินงานอีกครั้ง ในช่วงระหว่างวันที่ 11 ม.ค. - 15 มี.ค. 2564 และได้ดูแลผู้ป่วยไปจำนวนทั้งสิ้น 311 คน โดยเป็นผู้ป่วยที่มีผลโควิด-19 เป็นบวก 271 คน กับผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 40 คน