posttoday

อนุทินลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์มั่นใจทีมปทุมคุมโควิดได้

17 กุมภาพันธ์ 2564

ปทุมธานี-อนุทินมั่นใจทีมปทุมฯคุมโควิดได้ ผู้ว่าฯปทุมตั้งคำรณวิทย์เป็นผู้บัญชาการเหตุตามกม.ควบคุมโรคช่วยผู้ค้าตลาดพรพัฒน์ให้กลับมาขายของได้

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.64 เวลา 08.00น.ที่ตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมบุคลากรทางการแพทย์ และตรวจมาตรการป้องกันโควิดโดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี นายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ พร้อมทีมแพทย์พยาบาลและอาสาสมัครคอยให้การต้อนรับพร้อมกับเดินตรวจจุดคัดกรองและรถพระราชทานตรวจโควิด พร้อมรับฟังการบรรยายมาตรการการป้องกัน และ มาตรการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในจังหวัดปทุมธานี

ขณะเดินตรวจเยี่ยมตลาดพรพัฒน์ เพื่อให้กำลังใจกับประชาชนในตลาด พร้อมทั้งแจกชุดอุปกรณ์ แมส น้ำยาแอลกอฮอล์ ก็ได้มี พ่อค้าแม่ ในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ เข้ามาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า มีการสั่งปิดตลาดเพิ่มเป็นเวลา 9 วัน ตามคำสั่งของ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ซึ่งทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดในคำสั่งครั้งที่สองเป็นอย่างมาก

ด้าน นางสาวพรรณี เภาพันธ์ แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ในตลาดพรพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่ปิดตลาดทางเราก็มีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินทุกวัน อย่างน้อยค่ากับข้าวเราก็ต้องมี ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่าบ้านเราก็ต้องออกเองเขาไม่ได้ลดหย่อนให้เราเลย แล้วอย่างตลาดเขาก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย และไม่ได้มาใส่ใจพ่อค้าแม่ค้าเลย แล้วอย่างจุดตรวจคัดกรองเขาก็ไม่สมควรที่จะเอามาตั้งที่ตรงนี้ เพราะว่าตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ ได้ตรวจครบไปหมดแล้ว เขาก็ไปเกณฑ์คนที่อื่นมาตรวจ อย่างเช่นตลาดต่างๆที่อยู่โดยรอบ เข้าก็เอาคนมาตรวจ แล้วพอมีคนติดก็บอกยอดว่าตลาดพรพัฒน์ เพราะว่าตลาดเราตรวจจบไปหมดแล้ว ซึ่งตลาดเราก็เจอแต่เจอน้อย แต่ตอนนี้บวกเต็มไปหมด 100-200 แล้วคนที่อื่นเขาอ่านข่าว เขาก็กลัวไม่กล้ามาตลาดเพราะติด 200-300 คน โดยตอนนี้เราขาดรายได้ไปไม่รู้เท่าไรแล้ว อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาช่วยดูเรื่องนี้หน่อย

อนุทินลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์มั่นใจทีมปทุมคุมโควิดได้

ด้าน นายอ้น อายุ 53 ปี พ่อค้าขายลูกชิ้นส่งตลาดสุชาติ กล่าวว่า จากการตรวจในครั้งแรกคือเป็นคนที่อยู่ใน 2 ตลาด คือตัวเลขในแต่ละวัน หลังจากตรวจในตลาดเสร็จ ก็จะเริ่มมีคนที่พักอาศัยอยู่โดยรอบ โรงงานบ้างก็มาตรวจ พอมาตรวจที่นี่เจอตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ขึ้นที่นี่ โดยคนในพื้นที่มีประมาณ 1 พันกว่าคน แต่ที่ทางจังหวัดแถลงออกมาว่ามีประชาชนเข้ารับการตรวจแล้วจำนวนกว่า 3,000 คน ซึ่งคนในตลาดจริงๆ นั้นเจอไม่เยอะเท่าไร แต่เป็นคนที่อื่นเข้ามาตรวจ อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เรื่องปากท้องของประชาชน ที่ต้องมารับภาระเรื่องการปิดตลาด และการที่เอาประชาชนที่อื่นมาตรวจ แล้วมียอดคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยิ่งมียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นเท่าไร ตลาดก็จะยิ่งปิดนานขึ้น จากตอนแรกคุยกันว่า 5 วัน แต่พอตัวเลขขึ้นก็เหมารวมว่าติดเชื้อมากที่นี่ แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ที่นี่อย่างเดียว และมีคำสั่งปิดต่ออีก 9 วัน แล้วถามว่าพ่อค้าแม่ค้าจะกินอะไร พวกเราเดือดร้อนมากตอนนี้

อนุทินลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์มั่นใจทีมปทุมคุมโควิดได้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาตรวจเยี่ยมดูความพร้อมของทีมจังหวัดปทุมธานีซึ่งได้พยายามที่จะควบคุมสถานการณ์การระบาดของเชื้อ โดยเฉพาะในตลาดแห่งนี้ตอนนี้มั่นใจว่าการที่ควบคุมจะไม่ให้ผู้คนแพร่เชื้อจากในตลาดนี้ทำได้ดีแล้ว แต่สิ่งที่จะย้ำคือเราพร้อมสนับสนุนทุกอย่าง หากมีผู้ติดเชื้อเรามีโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามไว้พร้อมรองรับผู้ป่วยได้อย่างแน่นอน เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามาควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรคนำรถตรวจหาเชื้อพระราชทานมาประจำในพื้นที่ถึง 10 คัน โดยจะเริ่มกระจายออกเพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมยังได้รับการสนับสนุนรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทานมาด้วยเพื่อจะทำให้ทราบผลได้อย่างรวดเร็ว จะได้จัดการนำตัวคนติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษา ภาพรวมคือมาตรการการรองรับสถานการณ์ทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีการกระจายของเชื้อไปที่อื่น

อนุทินลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์มั่นใจทีมปทุมคุมโควิดได้

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้แต่งตั้งให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ตามกฎหมายของการควบคุมโรคเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน ตอนนี้คือคิดว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านกับมาค้าขายได้อย่างรวดเร็วรวมทั้งพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงมากหากวัคซีนเข้ามาจะต้องจัดมาให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย ขณะที่เช้าวันนี้มีประชาชนมาเข้าแถวต่อคิวเพื่อรอรับการตรวจมากกว่า 50 คน ประสิทธิ์ภาพการตรวจในแต่ละวันจะสามารถรองรับได้ประมาณ 1,000 คน

อนุทินลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์มั่นใจทีมปทุมคุมโควิดได้