posttoday

โควิดระบาดแม้แต่ช้างไม่รอด ขาดอาหารจนซูบผอมล้มป่วยแผลกดทับ

12 กุมภาพันธ์ 2564

พัทยา-โควิด-19ระบาดแม้แต่ช้างยังไม่รอด สัตวแพทย์ช่วยเหลือช้างร่างกายซูบผอมจนล้มเกิดแผลกดดับ ขณะที่เจ้าของปางออกไปหางานเพิ่ม

ที่สวนช้างกระทิงลาย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานพัทยาให้ความช่วยเหลือช้างพลายขุนแผน อายุ 50 ปี ซึ่งล้มลงไม่สามารถลุกขึ้นยืนเองได้และมีร่างกายซูบผอมจนเห็นได้ชัดโดยช่วยกันพยุงตัวขึ้นเพื่อลดภาวะแผลกดทับ

โควิดระบาดแม้แต่ช้างไม่รอด ขาดอาหารจนซูบผอมล้มป่วยแผลกดทับ

นสพ.เผด็จ กล่าวว่า หลังจากโควิดตั้งแต่ปีที่ผ่านมาทำให้ประสบปัญหาไม่มีนักท่องเที่ยวเดินช้างที่อยู่ในปางทั้ง 5 เชือกนี้ไม่มีรายได้ไปหาซื้ออาหารมาให้กินอีกทั้งช้างก็ยังไม่ได้ออกกำลังกายเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ส่วนเจ้าของช้างเองเมื่อไม่มีรายได้ก็ต้องออกไปขับรถรับจ้างเพื่อหาราย ได้นำมาเลี้ยงครอบครัวและซื้ออาหารช้างแต่ก็ไม่เพียงพอ จึงทำให้ช้างอ่อนแรงและล้มลงจนเป็นแผลกดทับ

ทั้งนี้ คณะแพทย์ได้เข้ามาดูแลพลายขุนแผนนานหลายเดือนแล้วต้องให้น้ำเกลือช่วยถึงวันละ 50 ขวด เพื่อให้ช้างมีแรง ก่อนจะพานำกลับไปที่ จ.สุรินทร์ เพื่อไปรักษาที่คลินิกช้างเฉพาะทางโดยให้ทางสมาคมสหพันธ์ช้างไทยประสานงานให้

โควิดระบาดแม้แต่ช้างไม่รอด ขาดอาหารจนซูบผอมล้มป่วยแผลกดทับ

นายปา เพชรกล้า 43 ปี น้องชายเจ้าของช้าง กล่าวว่าพี่ชายซึ่งเป็นเจ้าของช้างไม่อยู่ออกไปข้างนอก ปกติแล้วพี่ชายมีช้างในการดูแลถึง 5 เชือก แต่จากพิษโควิดทำให้ไม่มีรายได้ที่จะนำมาซื้ออาหารช้าง เพราะช้างแต่ละตัวจะกินอาหารวันละหลายตันตกตัวละ 1-2 พันบาทในแต่ละวัน อาหารจึงไม่ทั่วถึง ทำให้ช้างอ่อนแอ ซูบผอมและป่วยลง โดยเฉพาะพลายขุนแผน สำหรับปัญหาช้างในเมืองพัทยาหลังจากที่ประสบปัญหาโควิดทำให้ปางช้างหลายแห่งจากหลาย 10 แห่งต้องปิดกิจการลง หลายแห่งต้องปล่อยลอยแพควาญและช้างให้หากินกันเองตามสภาพ ทำให้ช้างส่วนใหญ่ไม่มีอาหารกิน ส่งผลให้ช้างล้มป่วยลง ทางสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ก็ได้ออกมาช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถช่วยได้เท่านั้น.