posttoday

แม่ทัพภาค4ชี้เหตุบึ้ม3จุดนราฯฝีมือคนกลุ่มเดิมหนีอยู่บนเขา

03 กุมภาพันธ์ 2564

ปัตตานี-มทภ.4 มองเหตุบึ้มและป่วนนราธิวาส 3 จุดเป็นฝีมือกลุ่มเดิมหลังก่อเหตุหลบซ่อนตัวบนป่าเขา ขณะที่แกนนำพูโลแบ่งรับแบ่งสู้เป็นกระทำของกลุ่มตัวเองหรือไม่

เมื่อวันที่3ก.พ.64 ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส โดยเฉพาะที่ บ้านไอร์กาแซ ม.6 ตำบลศรีสาคร ที่เกิดเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปฝังไว้ใต้ผิวถนน ในขณะที่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ศรีสาคร แล่นผ่านทำให้ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ส่วนรถยนต์ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564และเหตุลอบลอบวางเพลิงฐาน ชรบ.วางเพลิงเผากลัองวงจรปิดCCTV ที่ผ่านมา หน่วยความมั่นคงยันเป็นการก่อเหตุความรุนแรงเหตุป่วนใต้ของกลุ่มเดิม ขณะเดียวกันประธานพูโลแบกรับแบกสู้ว่าเป็นกระทำของกลุ่มสมาชิกพูโล เพื่อส่งสัญญาณว่าปี2021เป็นปีของการฟื้นชีพของขบวนพูโล หลังยติบทบาทมานานเกือบ10 กว่าปีเพื่อดูท่าทีความจริงใจของทางการไทยต่อการสร้างกระบวนการสร้างสันติภาพในพื้นที่ แต่กลับต้องสิ้นหวัง

พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 กล่าวถึงกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า หลังจากเกิดเหตุก็ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เพราะยังมีความพยายามในการก่อเหตุของผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และในห้วงที่ผ่านมาก็ได้มีการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการพิสูจน์ทราบบนป่าเขา ที่อำเภอจะแนะ และศรีสาคร ซึ่งเป็นปฏิบัติการเชิงรุกที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นก็ต้องมาทบทวนว่ามีข้อบกพร่องและจุดอ่อนอย่างไร ที่จะต้องมีวิธีการปฏิบัติที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามก็จะมีวิธีการก่อเหตุที่เปลี่ยนแปลงมาตลอดเช่นกันส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มพูโล ออกมายอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุตนเองไม่ได้บอกว่าเป็นกลุ่มพูโล เพียงบอกว่า เป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่สร้างสถานการณ์

"เหตุที่เกิดขึ้นรุนแรงที่ผ่านมาก็ได้มีการวิเคราะห์กันถึงความเชื่อมโยงของหลายๆ เหตุการณ์ นอกจากการที่ได้เปิดปฏิบัติการเชิงรุก ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องเปิดพื้นที่เพื่อที่จะมีช่องว่างในการเคลื่อนไหว เพราะเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการแขวนป้ายผ้า การก่อกวนต่างๆ ทำให้เกิดการหันเห ส่วนเหตุเผาป้อม ชรบ.ที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ก็คงจะเป็นการสั่งการครั้งเดียวของแกนนำ คือลักษณะของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะมี 3 ลักษณะคือ เป้าหมายชัด โอกาสมี ทางหนีพร้อม กลุ่มนี้จะเลือกปฏิบัติเช่นนี้ ซึ่งในพื้นที่ศรีสาคร มีอยู่ 2 กลุ่ม ที่กำลังแกะรอย หลบซ่อนอยู่บนป่าเขา ที่เป็นกลุ่มเดิม ที่กำลังติดตามเพื่อบังคับใช้กฎหมาย"

ด้านนายกัสตูรี มะโกตา ประธานพูโล ได้เปิดเผยว่า เหตุรุนแรงระเบิดรถยนต์ตำรวจชุดสืบสวนศรีสาครอาจเป็นไปได้เป็นการก่อเหตุจากสมาชิกฯหลังจากที่ได้มีการไลฟ์สดประกาศการลุกขึ้นสู้ของบรรดาสมาชิกขบวนการปลดปล่อยปัตตานีเนื่องในวันครบรอบ56 ปีการก่อตั้งขบวนการพูโล ส่วนจะเป็นการกระทำของใครขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากสมาชิกแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่ากลุ่มขบวนการก่อเหตุความรุนแรงปฏิเสธว่าไม่ใช่เป็นการกระทำของกลุ่ม แต่น่าจะเป็นการก่อเหตุของกลุ่มผู้เสียประโยชน์จากกลุ่มค้าไม้เถื่อนในพื้นที่ หลังจากถูกปรามอย่างหนักจึงทำให้ไม่พอใจและเสียประโยชน์จึงได้ระดมกำลังก่อเหตุในลักษณะเลียนแบบการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ เนื่องจากกลุ่มขบวนการค้าไม้เถื่อนเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเข้าร่วมขบวนการก็เป็นได้