posttoday

โควิดระบาด! หมอลำอีสานโอดถูกเลิกจ้างงานแสดงบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

27 มกราคม 2564

ขอนแก่น-"นกน้อย อุไรพร" นำคณะหมอลำภาคอีสานบุกศูนย์ดำรงธรรมขอความชัดเจนเรื่องการจัดแสดงได้หรือไม่ เพราะกำลังเดือดร้อนโควิดถูกเลิกจ้างงานต่เนื่อง ขณะทางการชี้แจงจัดได้แต่ต้องเสนอแผนคุมโรคถูกต้อง

ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นางอุไร ฉิมหลวง อายุ 64 ปี หรือ “นกน้อย อุไรพร” เจ้าของวงดนตรีเสียงอีสาน ในฐานะประธานชมรมภาคีเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอนภาคอีสาน คณะดนตรีพื้นบ้านหมอลำชื่อดังทั่วทั้งภาคอีสาน รวม 22 คณะ อาทิ วงสาวน้อยเพชนบ้านแพง,วงระเบียบวาทะศิลป์,เสียงอีสาน และ ประถมบันเทิงศิลป์ เข้ายื่นหนังสือต่อนายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฎิ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและพิจารณาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการที่ไม่สามารถจัดการแสดงของคณะหมอลำในพื้นที่หลายจังหวัดได้ ทำให้ขณะนี้คณะหมอลำต่างๆ ถูกยกเลิกการจ้างงานไปจนเกือบหมด เนื่องจากแต่ละพื้นที่ระบุว่าทางจังหวัดไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมใดๆโดยในการเข้ายื่นหนังสือและหารือร่วมกันของคณะผู้แทนภาคีเครือข่ายนักร้องหมอลำฯกับทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลา ในการสอบถามและร่วมตรวจสอบระเบียบ ข้อบังคับร่วมกันนานกว่า 30 นาที จึงได้ข้อสรุปทำให้กลุ่มศิลปินหมอลำกว่า 50 คนเดินทางกลับไปดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด

โควิดระบาด! หมอลำอีสานโอดถูกเลิกจ้างงานแสดงบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

นายกิติพงษ์ เบี้ยวโกฎิ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น กล่าวว่า การรับเอกสารคำร้องดังกล่าวก็จะมีการลงรับและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป และจากการพูดคุยกันพบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นในหลายจังหวัดที่มีการยกเลิกการจ้างงาน ดังนั้นวันนี้จึงเป็นการรับเรื่องเฉพาะในส่วนของขอนแก่น และได้มีการชี้แจงรายละเอียดให้กับทุกฝ่ายได้เข้าใจตรงกันแล้วว่า จังหวัด อำเภอ หรือส่วนงานต่างๆ ไม่ได้สั่งให้ไม่มีการอนุญาตจัดการแสดงหรืองานมหรสพใดๆ

โควิดระบาด! หมอลำอีสานโอดถูกเลิกจ้างงานแสดงบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

แต่การจะจัดกิจกรรมใดๆนั้นจะต้องขออนุญาตมายังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อให้ถูกต้อง ซึ่งทุกอำเภอมีคณะทำงานอยู่แล้ว มีแผนการดำเนินงานที่ทางจังหวัดสั่งการไว้อยู่แล้ว จึงแนะนำให้คณะหมอลำต่างๆที่มีกำหนดการแสดงในเขตขอนแก่น นั้นได้มีการทำเรื่องให้ถูกต้องตามขั้นตอนและระเบียบที่คณะกรรมกาควบคุมโรคติดต่อกำหนด ซึ่งหากคณะใดทำมาถูกต้องและเป็นไปตามที่จังหวัดกำหนด ก็จะนำเรื่องต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาทันทีหรือหากคณะหมอลำใดไม่เข้าใจในกฎระเบียบศูนย์ดำรงธรรมจังวัดก็พร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูลและแนวทางการดำเนินงานที่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นเนื่องจากการดำเนินการใดๆนั้นต้องรัดกุม รอบคอบและมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

โควิดระบาด! หมอลำอีสานโอดถูกเลิกจ้างงานแสดงบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

นางอุไร ฉิมหลวง อายุ 64 ปี หรือ “นกน้อย อุไรพร” เจ้าของวงดนตรีเสียงอีสาน ในฐานะประธานชมรมภาคีเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอนภาคอีสาน กล่าวว่า เราได้รับข่าวดีจากทางจังหวัดซึ่งคณะหมอลำรวมกว่า 10,000 ชีวิต จากทั้ง 22 คณะ ต้องขอขอบพระคุณทาง สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ที่เข้าใจและใส่ใจในปัญหาของคนหาเช้ากินค่ำแบบเราก็จะเป็นการบ้านที่สำคัญที่ทุกคณะจะต้องไปพูดคุยกับเจ้าภาพ และประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐให้มากขึ้น เพื่อให้การจัดการแสดงของเรานั้นอยู่คู่กับคนอีสานและภาพมิติใหม่ของการจัดแสดงหมอลำแบบนิวนอมอลก็น่าจะเกิดขึ้นได้ในไม่ช้า