posttoday

ทำใจ!ชี้หากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดมากในสมุทรสาครเป็นเรื่องปกติ

25 มกราคม 2564

สมุทรสาคร-รองผู้ว่าฯยันการพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละวันไม่เกินความคาดหมายเหตุตรวจเชิงรุกตั้งเป้าให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ราวๆ 60,000-80,000 ราย

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่สูงถึง 914 รายว่า ในช่วงสัปดาห์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการปรับแผนเป็นการตรวจเชิงรุกแบบปูพรม โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการตรวจในกลุ่มผู้ใช้แรงงานและกลุ่มเป้าหมายแบบครบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีจำนวนที่ค่อนข้างเยอะมาก โดยตัวเลขกลมๆ ตามแผนงานของสำนักงานสาธารณสุขน่าจะอยู่ที่ราวๆ 60,000-80,000 ราย ฉะนั้นการตรวจคนเยอะมากขนาดนี้ ถ้าจะเจอผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ผลแลปในแต่ละวันอาจจะมีการรายงานที่ล่าช้าบ้าง เนื่องจากกระบวนการหรือขั้นตอนในการตรวจให้ได้ผลที่ชัดเจน ดังนั้น จึงมีการทยอยรายงานผลออกมาเรื่อยๆ ซึ่งตัวเลขที่ออกมาบางวันก็อาจจะไปเจอกลุ่มตัวเลขที่ติดเชื้อในโรงงาน จึงทำให้มีตัวเลขพุ่งสูงขึ้นได้ แต่ก็เป็นไปตามกระบวนการทางการแพทย์

ทั้งนี้ การคาดการณ์เบื้องต้นขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจก่อนว่าจ.สมุทรสาครมี 3 อำเภอ ทั้ง 3 อำเภอไม่ได้เป็นจุดแดงทั้งหมด จะมีจุดแดงอยู่แค่เพียงบางที่ บางตำบล และบางแห่ง ฉะนั้นในจุดแดงบางที่ บางตำบล และบางแห่งนั้นก็จะต้องพบคนติดเชื้อ แต่จุดอื่นที่ไม่ใช่จุดแดงก็อาจจะพบผู้ติดเชื้อได้บ้างแต่น้อยมาก ส่วนจุดแดงอาจจะพบผู้ติดเชื้อมากร้อยละ 10–20 ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อมากหรือน้อยนั้น ก็เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนโรคจนทำให้เราพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เกินความคาดหมายแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ทำใจ!ชี้หากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดมากในสมุทรสาครเป็นเรื่องปกติ