posttoday

ภาคธุรกิจโคราชเสนอรัฐบาลล็อกดาวน์ประเทศ14วันสู้โควิด

16 มกราคม 2564

นครราชสีมา-ภาคธุรกิจโคราชเสนอรัฐบาลงดเก็บภาษีทุกชนิด แบงก์และสถาบันการเงินหยุดเก็บเงินต้นและดอกเบี้ย1ปี ล็อกดาวน์ประเทศ14วัน

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า โควิด-19ระบาดรอบใหม่ส่งผลกระทบผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่อย่างรุนแรง ต้องปิดกิจการไปจำนวนมาก ผู้ประกอบการที่เหลือ ก็พยายามที่จะปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดได้ โดยเมื่อวันที่ 15ม.ค.64 มีการประชุมร่วมกันที่มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาที่จะเสนอต่อรัฐบาล 3ข้อ ดังนี้

ข้อที่1ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ไม่ขอรับการเยียวยาใดๆ จากรัฐบาล เพราะเห็นว่ารัฐบาลมีภาระมากอยู่แล้ว ผู้ประกอบการจะช่วยตัวเองตามทรัพย์สินที่มีอยู่ แต่ขอให้รัฐบาลออกเป็นนโยบายช่วยเหลือ 3 เรื่อง คือ

(1)ให้ธนาคารพาณิชย์ หยุดเก็บเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 1 ปี

(2)ให้สถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์ หยุดเก็บเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 1ปี เพราะผู้ประกอบการมีสินทรัพย์อยู่กับสถาบันเป็นหลักประกันอยู่แล้ว เงินที่จะส่ง จะได้เอามาใช้พยุงตัวเองในยามวิกฤตนี้

และ (3)ขอให้รัฐบาลหยุดเก็บภาษีทุกชนิดเป็นเวลา 1ปี เพื่อผู้ประกอบการจะได้นำเงินไปใช้ในกิจการและจ้างพนักงานต่อไปได้

ข้อที่ 2 ให้จังหวัดนครราชสีมาดำเนินการนำเงินงบประมาณของ อปท.ทั้ง 334 แห่ง ที่มีปีละ 20,000 ล้านบาท ขอให้ช่วย 10% เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ เช่นการจัดกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับให้นำเงินสะสมของจังหวัดที่มีอยู่ 8,847 ล้านบาท มาพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจของเมือง

ข้อที่ 3 ขอให้รัฐบาลประกาศ "ล็อกดาวน์" ประเทศเป็นเวลา 14 วัน เมื่อครบแล้วให้ทำพิธีเปิดประเทศ ดีกว่าปิดๆ เปิดๆ ในบางจุดอย่างที่ทำอยู่ ถือเป็นการเจ็บในระยะสั้น ดีกว่าเจ็บแบบไม่รู้จะหายเจ็บเมื่อใด