posttoday

ชาวนามักง่าย! เผาตอซังข้าว สร้างมลพิษอากาศ

13 มกราคม 2564

กาฬสินธุ์ - ชาวนาบางส่วนยังมักง่ายเผาตอซังข้าวเร่งทำนาปรัง สร้างมลพิษทางอากาศ หลังเขื่อนลำปาวเริ่มส่งน้ำให้ตามกำหนด

ผู้สื่อข่าวบินโดรนถ่ายภาพมุมสูง เพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณตำบลเหนือ หลังพบกลุ่มควันจำนวนมากลอยฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณดังกล่าว ก็พบต้นตอของกลุ่มควัน โดรนสามารถบันทึกภาพการลักลอกเผาตอซังข้าวหลายพื้นที่ สันนิษฐานว่าสาเหตุที่ชาวนาได้ลักลอบเผาตอซังข้าวนั้น เนื่องจากอาจจะเพราะโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้เริ่มปล่อยน้ำตามกำหนดแล้ว

สำหรับการเผาตอซังข้าว ถือเป็นเรื่องของการมีจิตสำนึก เพราะการเผาตอซังข้าว เป็นการสร้างมลพิษทางอากาศอย่างมาก การเผาตอซังฟางข้าวสร้างปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนแล้ว ยังมีผลต่อคุณสมบัติดินและเศรษฐกิจของประเทศ เพราะการเผาต่อซังภายหลังการเก็บเกี่ยวข้าว เป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากพื้นดินสู่บรรยากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน

ชาวนามักง่าย! เผาตอซังข้าว สร้างมลพิษอากาศ

การเผาตอซังทำให้ดินแน่นทึบอัตราการซึมของน้ำช้าลง การไหลทางแนวราบสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรต้องใช้น้ำมากกว่าปกติในการปลูกพืช ทำให้ปริมาณไนโตรเจนบนผิวดินลดลง ส่วน pH ของผิวดินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อน้ำท่วมคราวต่อไปจะมีการปรับ pH ให้เข้าสภาพเดิมอีก ทำให้ปริมาณจุลินทรีย์หลายชนิดลดลงหลังการเผาตอซัง และทำให้สูญเสียธาตุอาหารที่ควรจะหมุนเวียนลงในดินด้วย

การเผาตอซังฟางข้าวก่อให้เกิดมลพิษปล่อยขึ้นสู่บรรยากาศโดยเฉพาะฝุ่นละออกขนาดเล็ก สามารถลอยตัวอยู่ในบรรยากาศได้เป็นเวลานาน และถูกพัดพาไปเป็นระยะทางไกลจากแหล่งกำเนิด ซึ่งฝุ่นละอองขนาดเล็กจะมี Black Carbon ซึ่งมีคุณสมบัติดูดกลืนรังสีดวงอาทิตย์ทำให้โลกร้อนขึ้น

ชาวนามักง่าย! เผาตอซังข้าว สร้างมลพิษอากาศ

ทั้งนี้ ตำรวจยังขอความร่วมมือจากประชาชนและเกษตรกรให้งดเว้นการเผาทุกชนิด เนื่องจากประเทศไทยกำลังประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หากพบผู้ฝ่าฝืนจะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ฐานก่อให้เกิดควันไฟหรือเผาหญ้าริมถนนในระยะห่างจากทางเดินรถไม่น้อยกว่า 500 เมตร