posttoday

บขส.โคราช-ถนนมิตรภาพเริ่มหนาแน่นคนอีสานทยอยกลับกรุงเพทฯ

02 มกราคม 2564

นครราชสีมา-นครราชสีมา-บขส.โคราชเริ่มคึกคักชาวอีสานจองตั๋วกลับกรุงเทพฯ ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ขณะที่ถนนมิตรภาพรถเริ่มหนาแน่น ขณะที่อุบัติเหตุบนถนนช่วงปีใหม่เสียชีวิตแล้ว 16 ราย 

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่ 2 ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากได้ทยอยไปซื้อตั๋วขึ้นรถโดยสารเดินทางกลับกรุงเทพมหานครกันอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่หนาตามากนัก ผู้ประกอบการรถโดยสารส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เทศกาลปีใหม่ปีนี้คนเดินทางน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด คาดว่าเป็นเพราะการระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้คนกลัวและงดการเดินทาง ทั้งนี้ทางสถานีขนส่งได้ใช้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนขึ้นรถ การให้ผู้โดยสารสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อบันทึกประวัติการเดินทาง การจัดที่นั่งรอรถโดยให้มีการเว้นระยะห่าง และการให้บริการเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะมีคนเดินทางมาใช้บริการที่สถานีขนส่งเพิ่มมากขึ้น โดยทางขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งให้เพิ่มเที่ยวรถโดยสารสาย 21 นครราชสีมา-กรุงเทพฯ จากเดิมปกติที่วิ่งให้บริการวันละ 200 เที่ยว เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 400 เที่ยว พร้อมให้บริการเดินรถตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับประชาชนเดินทางกลับ

บขส.โคราช-ถนนมิตรภาพเริ่มหนาแน่นคนอีสานทยอยกลับกรุงเพทฯ

ขณะที่ บรรยากาศการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯของประชาชนทางภาคอีสาน พบว่าในช่วงเช้าปริมาณรถบนถนนมิตรภาพขาเข้าจังหวัดนครราชสีมา บริเวณทางโค้งตาชู ต.ตาจั่น อ.คง ภาพมุมสูงจะเห็นว่า ปริมาณรถเริ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงทางแยกเข้าปั้มน้ำมัน หรือในช่วงแยกสัญญาณไฟแดงพบว่า ปริมาณรถเริ่มชะลอตัว สามารถใช้ความเร็วได้เพียง 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมายืนควบคุมสัญญาณไฟเขียว-ไฟแดงด้วยมือ เพื่อเร่งระบายรถในจุดที่เป็นแยกสัญญาณไฟ

ทั้งนี้ บริเวณแยกดอนหวาย ต.ดอนหวาย อ.โนนสูง พบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กล้องส่องทางไกล ประเมินปริมาณรถบนถนนมิตรภาพเพื่อตลอดเวลา เพื่อป้องกันปริมาณรถติดสะสมบริเวณแยกไฟแดงดอนหวาย เนื่องจากในจุดนี้เป็นจุดที่มีการก่อสร้างทาง ทำให้รถเกิดชะลอตัวระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร คาดว่า ปริมาณรถในช่วงเย็นวันนี้ จะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นอีกวันหนึ่งที่ประชาชนเลือกที่จะเดินทางกลับ ก่อนที่จะเป็นวันทำงานในวันที่จันทร์ที่ 4 มกราคม

บขส.โคราช-ถนนมิตรภาพเริ่มหนาแน่นคนอีสานทยอยกลับกรุงเพทฯ

นอกจากนั้น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยตัวเลขสรุปอุบัติเหตุบนถนนช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 - 4 มกราคม 2564 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เกิดอุบัติเหตุไปแล้ว 68 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 71 ราย และเสียชีวิต 16 ราย