posttoday

คนงานเหมืองทองอัคราฯวอน"บิ๊กตู่"เปิดกิจการกอบกู้ศก.ชุมชน

13 ธันวาคม 2563

พิจิตร-อดีตพนักงานเหมืองทองอัคราฯกว่า 300 คนรวมตัวอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรวอน"บิ๊กตู่"เปิดกิจการเหมืองทองกอบกู้เศรษฐกิจชุมชน                

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่บริเวณหน้าประตูเหมืองทองอัคราฯ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร นายชัยพร สุดสิน อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50  หมู่ 7 ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ประธานชมรมคนรักเหมืองทอง และ นายธนัช  สมมีชัย อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199/843 ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ประธานที่ปรึกษาชมรมคนรักเหมืองทอง และพนักงานที่เป็นชาวบ้านรอบเหมืองที่เป็นราษฎรใน ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง  จ.พิษณุโลก ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร และ ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์กว่า 300 คน ได้ร่วมตัวกันจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร เจ้าที่เจ้าทางรวมถึงศัตรูหมู่มิตรทั้งหลายตามความเชื่อ

จากนั้น ได้เปิดเวทีให้อดีตพนักงานและชาวบ้านขึ้นมาพูดระบายความอัดอั้นตันใจถึงความยากลำบากที่ต้องตกงานเพราะ ม.44 ส่วนใหญ่จะกล่าววิงวอนขอร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมช่วยฟังความรอบด้านและให้ความเมตตา ให้ความเป็นธรรมกับเหมืองทองอัคราฯ โดยอยากขอการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต ให้เหมืองทองกลับมาเปิดกิจการได้อีกครั้งเป็นของขวัญปีใหม่ 2564

คนงานเหมืองทองอัคราฯวอน"บิ๊กตู่"เปิดกิจการกอบกู้ศก.ชุมชน

ทั้งนี้ อดีตพนักงานเหมืองทองอัคราฯ ยังได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการแห่ป้าย “เอาเหมืองทอง” ที่มีการแต่งกายเป็นพิภพมัจจุราช  และ หามแห่หุ่นไล่กา หุ่นฟาง ที่เขียนว่า “อัปมงคล” แห่แหนมาแขวนไว้ที่หน้าเหมืองทองอัคราฯ อีกด้วย ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้อยู่ในสายตาและการควบคุมความสงบของตำรวจและฝ่ายปกครองกว่า 30 นายที่มาคอยดูแลรักษาความสงบ เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนกลุ่มผู้ชุมนุมต่างแยกย้ายกันกลับบ้านไปด้วยความสงบ

สำหรับ เหมืองแร่ทองคำอัคราฯตั้งอยู่ที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2560 ได้ถูกรัฐบาลคสช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์ โอชา  เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจ ม.44 สั่งปิดกิจการ จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว ส่งผลกระทบทั้งทางด้านเศรษฐกิจรายได้ของประเทศและของชุมชน ทำให้มีคนตกงานกว่า 1 พันคน และเป็นคดีความฟ้องร้องไปยังอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ คาดว่าจะมีผลชี้ว่าใครถูก ใครผิด ประมาณเดือนก.พ.2564 ซึ่งมีข่าววงในว่า บริษัทคิงส์เกต ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายสำคัญได้มีการเปิดโต๊ะเจรจากับรัฐบาลไทยที่มีแนวโน้มไปในทางสมานฉันท์แบบวินวิน 

คนงานเหมืองทองอัคราฯวอน"บิ๊กตู่"เปิดกิจการกอบกู้ศก.ชุมชน

คนงานเหมืองทองอัคราฯวอน"บิ๊กตู่"เปิดกิจการกอบกู้ศก.ชุมชน

    

คนงานเหมืองทองอัคราฯวอน"บิ๊กตู่"เปิดกิจการกอบกู้ศก.ชุมชน